ธ.ก.ส.ประกาศชี้แจงปมรัฐเตรียมใช้เงินแจกดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

View icon 252
วันที่ 12 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝ่ายค้านติงใช้เงิน ธ.ก.ส. ผิดวัตถุประสงค์ ด้านายกฯ ยืนยันทำทุกอย่างถูกต้อง ล่าสุด ธ.ก.ส.ประกาศชี้แจงปมรัฐเตรียมใช้เงินแจกดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ต (Digital Wallet) มีความคืบหน้าชัดเจนแล้วว่า ใช้เงินงบปี 2567-2568 หลังปรับกรอบอีก 152,700 ล้านบาท เป็น 3.752 ล้านล้านบาท มาสนับสนุนโครงการนี้ และคนไทย 50 ล้านคน จะได้ใช้เงินในไตรมาส 4

ส่วนแหล่งที่มาของเงินบริหารจัดการ ผ่านเงินงบประมาณได้ทั้งหมด โดยจะใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และ 2568 ควบคู่กันไป การกู้เงิน จาก ธ.ก.ส.

หลังจากมีการแถลงถึงจากกู้เงินจาก ธกส. ก็เกิดเสียงค้านติงเกิดขึ้น ฝ่ายค้านได้ตั้งข้อสังเกตหลายประเด็นว่า การงานนำเงิน ธ.ก.ส. หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์มาใช้ใน โครงการดิจิทัล วอลเล็ต (Digital Wallet) เป็นการนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ต่อมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาโต้ ยืนยันว่า ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ล่าสุดด้าน ธ.ก.ส. ได้ออกประกาศ ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต  (Digital Wallet)ว่า

ธ.ก.ส.เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์หารเกษตร ภาตใต้กรอบ พ.ร.บ. ธ.ก.ส.

โครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้เข้าไปสนับสนุน ทั้งในมิติของการใก้สินเชื่อและเป็นแหล่งทุนในการดำเนินการ โดย ธ.ก.ส. ยังคงสามารถบริหารสภาพคล่องและความแข็งแรง ให้เป็นตามมาตรฐานสถาบันการเงิน

"โครงการดิจิทัล วอลเล็ต" ตามที่ได้มีการแถลง ฯ นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งในโครงการของรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องในมิติของเกษตรกร ผู้รับที่ ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างการประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม