นายกฯ ถก 4 แบงก์ใหญ่ ขอปรับลดดอกเบี้ย

View icon 41
วันที่ 23 เม.ย. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวและมีมติให้ความเห็นชอบหลายเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

นายกฯ ถก 4 แบงก์ใหญ่ ขอปรับลดดอกเบี้ย
ก่อนการประชุม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชิญผู้บริหารธนาคารรัฐและเอกชน 4 แห่งหารือมาตรการช่วยเหลือประชาชน เช่นพิจารณาปรับลดดอกเบี้ย ในกลุ่มเปราะบาง และผู้ประกอบการรายย่อย โดยจะรอฟังคำตอบจากทั้ง 4 ธนาคาร ไม่กำหนดกรอบเวลา

เป็นความพยายามหลังขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบายไม่เป็นผล

นายกฯ เผยโผ ครม.นิ่งแล้ว ถึงเวลาปรับ ก็จะปรับ
จากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลทยอยขึ้นนำรายชื่อรัฐมนตรีโควตาแต่ละพรรคส่งให้กับนายกรัฐมนตรี โดยพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายไผ่ ลิงก์ เป็นรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ส่วนพรรคภูมิใจไทย แจ้งกับนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เปลี่ยนตัว ขณะที่นายกรัฐมนตรี บอกตอนนี้ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว รอเวลาเท่านั้น

หลังประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เรียงหน้ากระดานแถลงมติที่เห็นชอบหลักการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยใช้เวลาเพียง 1 นาที ก่อนที่จะเปิดให้สื่อมวลชนสอบถาม แต่ยังไม่ทันสอบถาม นายกรัฐมนตรีสรุปว่าไม่มีคำถามและปิดการแถลงข่าวทันที ท่ามกลางความสับสนของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องแก้เขินด้วยการหัวเราะพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย และแยกย้ายกันไปแบบไร้ทิศทาง

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงเพิ่มเติมโดยเฉพาะประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าการนำเงิน ธ.ก.ส.มาใช้ในโครงการนี้ได้หรือไม่ ซึ่งจะสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป

ย้ำไม่ได้กู้ ธ.ก.ส.-มั่นใจแจกไตรมาส 4 แน่นอน
ทั้งนี้รัฐบาลยำ้ไมใช่การกู้ ธ.ก.ส.มาแจก และที่ส่งให้ตีความก็เพื่อความมั่นใจข้อกฎหมาย และไม่กระทบแผนแจกเงินได้ในไตรมาส 4 แน่นอน ส่วนที่ยังระบุวันที่ชัดเจนไม่ได้ เพราะต้องพัฒนาระบบแอปพลิเคชัน ลงทะเบียน และระบบธุรกรรม ให้มีความเสถียร ปลอดภัยก่อน

เห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.เลือก สว.คาดได้ สว.ใหม่ 2 ก.ค. 67
คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก สว. โดยคาดมีผลบังคับใช้ 11 พฤษภาคมซึ่งเป็นวันที่ สว.ชุดปัจจุบันหมดวาระ

ทั้งนี้เป็นการกำหนดวันดำเนินการเลือก สว.ชุดใหม่ที่เริ่มรับสมัครตั้งแต่ 13 พฤษภาคม จนถึงประกาศผลการเลือก สว. 200 คนในวันที่ 2 กรกฎาคม โดยรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ 227 ล้านบาท