ครม.ไฟเขียว โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 54
วันที่ 23 เม.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้ที่ประชุม ครม. ต้องไฟเขียวโครงการโครงการแจกเงินหมื่นดิจิทัล วอลเล็ต แต่ล่าสุดต้องใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ เมื่อรัฐบาลจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อความมั่นใจ

ครม.ไฟเขียว โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต
โดย ครม. เตรียมเห็นชอบรูปแบบการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต เพื่อเดินหน้าโครงการนี้ให้ทันตามเป้าหมายแจกเงินได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ให้ได้

โดยแจกกลุ่มเป้าหมายประชาชน 50 ล้านคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ที่ไม่เป็นผู้มีเงินได้เกิน 840,000 บาทต่อปี รวมถึงมีเงินฝากรวมกันไม่เกิน 5 แสนบาท

สำหรับที่มาของเงิน 5 แสนล้านบาท มี 3 แหล่ง คือ การบริหารจัดการเงินงบประมาณปี 2567 และจัดสรรงบประมาณปี 2568 รวมถึงการดำเนินโครงการผ่าน ธ.ก.ส.

ยันไม่ใช่กู้ ธ.ก.ส.มาใช้ดิจิทัลฯ เพื่อความมั่นใจส่ง “กฤษฎีกา” ตีความอีกรอบ
เรื่องแหล่งที่มาของเงินจาก ธ.ก.ส. ที่สงสัยว่าทำได้หรือไม่ เรื่องนี้รัฐบาลยืนยันไม่ใช่เป็นการกู้ แต่ใช้มาตรการกึ่งการคลัง หรือกลไกทางงบประมาณเท่านั้น ไม่กระทบเสถียรภาพของ ธ.ก.ส. และทุกขั้นตอนได้ตรวจสอบจนรัฐบาลมั่นใจว่าทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจอีกรอบ ทั้งนายกฯ และ ครม. จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอีกครั้ง แต่ไม่กระทบแผนแจกเงินไตรมาส 4 แน่นอน