คกก.กฤษฎีกา ปฏิเสธข่าวกู้เงิน ธ.ก.ส.ทำ ดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 78
วันที่ 19 เม.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังคงต้องตามกันต่อถึงที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เคาะแล้วมาจากงบฯ ปี 67 และ 68 ส่วนการกู้จาก ธ.ก.ส. ไม่ได้พูดถึง มีเพียงย้ำว่าต้องเป็นไปตามวินัยการเงินการคลัง

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ชี้แจงกรณีแหล่งเงินการจัดทำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

หลังมีข่าวว่า 1 ในแหล่งที่มาของเงิน จะกู้เงินจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. นั้น จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท พิจารณาแหล่งเงิน 3 แหล่ง ยืนยันว่า ดําเนินโครงการตามมาตรา 28 ของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง เป็นไปตามวัตถุประสงค์และอํานาจหน้าที่ ที่ประชุมไม่มีการพูดถึงเรื่องแหล่งกู้เงิน โดยที่ประชุมพูดกันเพียงการใช้เงินตามมาตรา 28 แต่หากใช้เงินของ ธ.ก.ส. จะต้องผ่านมติบอร์ดของ ธ.ก.ส. ซึ่งจะต้องพิจารณาตามกรอบมาตรา 27 และ 28 และจะนำเงินมาจากช่องทางใด ยังไม่ทราบว่า กระทรวงการคลัง พิจารณาอย่างไร เพราะเป็นผู้คิดโครงการ

อย่างไรก็ตาม หากทาง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ต้องการให้กฤษฎีกา ชี้แนะข้อกฎหมายของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สามารถทำได้ทั้งแยกส่งให้กฤษฎีกา หรือจะส่งพร้อมกับความเห็นของคณะรัฐมนตรี