ลุ้นให้ถึงฝั่งฝัน เร่งหางบประมาณ ดิจิทัลวอลเล็ต

View icon 151
วันที่ 28 มี.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลุ้นให้ถึงฝั่งฝัน ตอนนี้ กระทรวงการคลัง กำลังทำการบ้านหนัก เร่งแสวงหาแหล่งเงินเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ตั้งเป้าหมายว่าประชาชนจะได้ใช้ภายในปลายปีนี้

ตอนนี้หลายหน่วยงานกำลังเร่งหางบประมาณ 5 แสนล้านบาท มาดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เบื้องต้นมีการตั้งสมมุติฐานที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการ

1. การใช้เงินกู้เพื่อดำเนินโครงการอย่างเดียว ซึ่งเป็นแนวทางเดิมที่ได้มีการหารือกันมาก่อนหน้านี้

2. การใช้งบประมาณเข้ามาใช้ในโครงการ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568

3. การใช้ผสมกันระหว่างเงินกู้กับเงินงบประมาณ ซึ่งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจทำได้หากมีความเหมาะสม

ซึ่ง นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังบอกว่า ทั้งหมดจะได้ความชัดเจนในวันที่ 10 เมษายนนี้ และยังเดินตามเป้าหมายเดิม คือ ร้านค้าลงทะเบียนภายในไตรมาส 3 ของปี ส่วนประชาชนจะเริ่มใช้จ่ายเงินผ่านโครงการได้ภายในไตรมาสที่ 4 หรือ 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้

รายงานข่าวจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ  ป.ป.ช. ยืนยันว่าแม้จะส่งข้อสังเกตการณ์ทำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ซึ่งการขับเคลื่อนเป็นเรื่องของรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารจะทำต่อไป แต่ทาง ป.ป.ช. จะมีสำนักงานเฝ้าระวังจะรับทราบข้อมูลข่าวสารมาตลอด จะแค่มอนิเตอร์ดูในการดำเนินโครงการที่ไม่เฉพาะเรื่องนี้เท่านั้น แต่จะดูโครงการอื่น ๆ ของรัฐที่เฝ้าระวังตลอดเวลา ไม่ได้ละเลย เพราะเป็นหน้าที่