นักเรียนชั้นมัธยม นับร้อยคน มีการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน อย่างรุนแรง หลังเข้าค่ายและเดินทางไกล

View icon 461
วันที่ 8 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักเรียนชั้นมัธยม นับร้อยคน มีการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน อย่างรุนแรง ถูกนำส่งโรงพยาบาล 3 แห่ง หลังเข้าค่ายและเดินทางไกล

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 8 ก.พ.67 นายณรงค์ศักดิ์ ฟุ้งขจร กำนันตำบลตาขัน ได้รับแจ้ง มีเหตุนักเรียนเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก จึงรุดมาที่โรงเรียนทันที พบเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศลระยองและเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญูบ้านค่าย เร่งให้การช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่มีอาการ คลื่นไส้ ปวดท้อง และอาเจียน จำนวนมาก ภายในโรงเรียน ที่ตำบลตาขัน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งได้ระดมรถฉุกเฉิน จำนวนหลายสิบคันมาให้ความช่วยเหลือ ลำเลียงส่งเด็กนักเรียนทยอยนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งหลายคนมีอาการหนัก หายใจติดขัด ต้องคอยกระตุ้นให้ตื่น บางรายเพื่อนต้องช่วยกันอุ้มมาขึ้นรถ บางรายต้องเร่งปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวทั้งหมดส่งโรงพยาบาลบ้านค่าย โรงพยาบาลระยอง และ โรงพยาบาลนิคมพัฒนา

นางศศิธร เนตรภักดี ผู้อำนวยการโรงเรียน เผยว่า ในวันนี้เด็กนักเรียน มีกิจกรรมเข้าค่ายและเดินทางไกล ประมาณ 10 กม. ช่วงพักเที่ยง จัดข้าวห่อให้ทุกคนรับประทาน มีหมูกระเทียม และไก่กระเทียม ยืนยันว่า เลือกอาหารที่ปลอดภัยไม่ให้เด็กเกิดอาการเสาะท้อง และเชื่อว่าอาการของเด็กทั้งหมดที่เป็นน่าจะเกิดจากสภาวะอากาศที่ร้อนจัดในวันนี้

นายเด็กดี (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยม 5 เล่าว่า ข้าวเที่ยงวันของน้องๆ ที่เดินทางไกล นักเรียนรุ่นพี่ชั้น ม.5 และ ม.6 จะช่วยกันทำเสร็จประมาณเวลา 05.00 น. จะมีข้าวไก่กระเทียม และลูกชิ้นทอด และจะนำไปแจกให้น้อง ๆ ที่เข้าค่ายเดินทางไกล เวลาเที่ยงวัน

เด็กนักเรียนเปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้ทำอาหารมื้อกลางวัน ตั้งแต่เวลาประมาณ 5 นาฬิกา เพื่อให้เด็กนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมเข้าค่าย รับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งอาหารมีหมูและไก่กระเทียม รวมทั้งไส้กรอกทอด และรับประทานกันที่ พักระหว่างเดินทางไกล บางกลุ่มยัง รับประทานส้มตำกันอีกด้วย โดยหลังจากที่เด็กนักเรียนรับประทานอาหารผ่านไปประมาณ 1 ถึง 2 ชั่วโมง นักเรียนเริ่มทยอย มีอาการคลื่นไส้ปวดท้องอาเจียน ซึ่งอาการบางคนเริ่มเกิดในระหว่างที่เดินทางกลับมามายังโรงเรียนจนมาถึงโรงเรียนก็มีอาการเกิดขึ้นพร้อมกันหลายคน

อย่างไรก็ตามเด็กทั้งหมดที่มีอาการได้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแล้วและต้องเฝ้าติดตามอาการต่อไป