คาดชาวจีนเดินทางกว่า 5 หมื่นเที่ยวบิน ช่วงปีใหม่

View icon 70
วันที่ 30 ธ.ค. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ชาวจีนแห่เดินทางท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ คาดว่ามีเที่ยวบินกว่า 50,000 เที่ยว เดินทางจากจีนในช่วงวันหยุดยาวนี้

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนคาดการณ์ว่า ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้จะมีชาวจีนเดินทางด้วยเครื่องบินราว 50,000 เที่ยวบินทั่วประเทศ ซึ่งเริ่มต้นวันนี้เป็นวันแรก และคาดว่าในวันขึ้นปีใหม่ หรือ 1 มกราคม จะเป็นวันที่มีชาวจีนเดินทางด้วยเครื่องบินมากที่สุดถึง 16,000 เที่ยวบิน ทำให้ในปีนี้นับว่ามีเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 85.5 เปอร์เซ็นต์จากสถิติในทุก ๆ ปี

โดยข้อมูลจากระบบจองตั๋วโดยสารของจีน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันจันทร์หน้า แสดงให้เห็นว่า มีชาวจีนจองตั๋วเดินทางเกือบ 5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับความจุสนามบินจะพบว่า สนามบินใหญ่ 2 แห่ง ในกรุงปักกิ่ง รองรับผู้โดยสารได้เพียง 800,000 คนเท่านั้น

ขณะที่ ปลายทางในประเทศยอดนิยมยังคงเป็นเมืองใหญ่ต่าง ๆ อาทิ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครกวางโจว นครเฉิงตู มณฑลไห่หนาน มณฑลเฮย์หลงเจียง และ เมืองฮาร์บิน

ส่วนปลายทางต่างประเทศที่ได้รับความสนใจจากชาวจีนมากขึ้น อาทิ กรุงลอนดอน ของอังกฤษ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย และกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวด้วยการเดินทางข้ามชายแดนก็กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในจีน ทั้งเส้นทางข้ามชายแดนเวียดนาม ชายแดนลาว รวมถึงชายแดนกัมพูชา