ผู้เสียหายแห่ขอคืนเงินที่ถูกแก๊งชาวจีน หลอกลงทุนเงินดิจิทัล

View icon 133
วันที่ 18 ก.ย. 2566
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันนี้มีผู้เสียหายคดี Hybrid Scam กว่า 1,000 คน จาก 3,280 คน ไปยื่นเอกสารกับตำรวจไซเบอร์ และ ปปง. เพื่อขอคืนทรัพย์สินที่ถูกแก๊งชาวจีน หลอกลงทุนเงินดิจิทัล เสียหายไปกว่า 2,700 ล้านบาท

ผู้เสียหายกว่า 1,000 คน ทยอยเดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ เพื่อยื่นเอกสารหลักฐานขอรับเงินคืน หลังจากที่ตำรวจไซเบอร์ เปิดให้ลงทะเบียนความเสียหายตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา  

โดยยอดการแจ้งความในคดี Hybrid Scam หรือ คดีหลอกให้เชื่อใจ ไว้ใจ แล้วชักชวน มีทั้งหมด 3,280 คดี มูลค่าความเสียหาย 2,700 ล้านบาท วิธีการของคนร้าย จะใช้วิธีการเข้ามาตีสนิท แล้วชักชวนผู้เสียหายให้ร่วมลงทุนสกุลเงินดิจิทัล แลกกับผลตอบแทนสูง ผ่านแพลตฟอร์มปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้นเรียกได้ว่ามีลักษณะเหมือนจริง

ต่อมาตำรวจได้ประสานทางการสหรัฐช่วยตรวจสอบเส้นทางการเงินดิจิทัล ก่อนพบว่าเชื่อมโยงไปยังคนร้ายตัวจริง คือ นายเชาเซียน ชู ชาวจีนกับพวก และยังเชื่อมโยงไปยังนอมินีชาวไทย นำไปสู่การเข้าตรวจค้น จับกุมผู้ต้องหา และยึดทรัพย์สินได้กว่า 2,000 ล้านบาท

ขั้นตอนขอคืนทรัพย์สิน หลังผู้เสียหายยื่นหลักฐาน ปปง. จะพิจารณาคัดกรอง ก่อนส่งสำนวนให้อัยการพิจารณา แล้วส่งเรื่องไปยังศาลแพ่ง เพื่อมีคำพิพากษาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้กับผู้เสียหาย โดยการแบ่งทรัพย์สิน อาจจะไม่ได้ตามจำนวนที่เสียหายจริง เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก ส่วนการเปิดรับการยื่นหลักฐาน ตำรวจไซเบอร์จะเปิดไปจนถึงวันที่ 13 ธันวาคมปลายปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง