จีนกวาดล้างแก๊งคอลเซนเตอร์ในเมียนมาอย่างหนัก จับผู้ต้องหาส่งกลับจีนเพิ่มอีกกว่า 2,300 คน

View icon 912
วันที่ 17 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จีนระดมกวาดล้างแก๊งคอลเซนเตอร์ในเมียนมาอย่างหนัก จับผู้ต้องหาส่งตัวกลับจีนได้กว่า 4 พันคน ล่าสุดจับเพิ่มอีกกว่า 2,300 คน แค่ 3 เดือนคดีฉ้อโกงทางไซเบอร์ลดลงมาก ชาวจีนถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกลดลง

วันนี้ (17 ต.ค.66)  สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ได้รับตัวผู้ต้องสงสัยคดีฉ้อโกงทางโทรคมนาคม จากเมียนมาเข้าอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของจีนเพิ่มอีก 2,349 ราย ซึ่งถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมที่มีต้นตอจากพื้นที่ตอนเหนือของเมียนมาและมุ่งเป้ามายังพลเมืองจีน

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยดังกล่าวได้ถูกส่งตัวข้ามพรมแดนมายังจีน โดยการประสานงานระหว่างหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะในเมืองผู่เอ่อร์ มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และหน่วยงานทางการของเมียนมา

ปัจจุบันมีการส่งตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงทางโทรคมนาคมจากพื้นที่ตอนเหนือของเมียนมามายังฝ่ายจีนทั้งหมด 4,666 รายแล้ว ซึ่งการกวาดล้องแก๊งฉ้อโกงทางโทรคมนาคม ทำให้คดีฉ้อโกงทางไซเบอร์และทางโทรศัพท์ของจีนลดลงร้อยละ 24 และการสูญเสียทรัพย์สินอันเกิดจากคดีความเหล่านี้ลดลงร้อยละ 20.5 เมื่อนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา