ฉายารัฐบาล เศรษฐา 5 รัฐมนตรี กับ วาทะแห่งปี ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

View icon 183
วันที่ 26 ธ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เป็นธรรมเนียมกันมานานกับ หยิกแกมหยอก ฉายรัฐบาล และรัฐมนตรี จากผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล หลังตามติดการทำงานของคณะรัฐมนตรีร่วม 3 เดือน มาดูกันว่ารัฐมนตรีคนใดที่เข้าตากับฉายาเด็ดๆ รวมถึง วาทะแห่งปีที่หลายคนคงคุ้นเคยก่อนจะขึ้นปีใหม่ 2567

การตั้งฉายารัฐบาล และ รัฐมนตรีประจำปี ของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ที่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ที่สะท้อนความคิดเห็นของสื่อมวลชนต่อการทำงานของรัฐบาล โดยปราศจากอคติที่ได้ ฉายารัฐบาล "แกง​ส้มผลักรวม" เมนูยอดนิยมประเภทหนึ่ง คือ ผลักรวม ที่ล้อมาจาก ผักรวม ส่วนแกง เป็นคำสแลงใช้แทน การแกล้ง ที่มองว่าพรรคก้าวไกลที่มีสีส้ม ถูกกลั่นแกล้งถูกฉีก MOU และผลักจากการร่วมรัฐบาล ด้วยเงื่อนไขทางกฎหมาย และข้ออ้างทางการเมือง ส้มจึงหล่นใส่พรรคอันดับรอง

และ 5 รัฐมนตรีที่เข้าตาได้ฉายา หนีไม่พ้นหัวหน้ารัฐบาลอย่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับ ฉายา เซลล์แมนสแตนด์ "ชิน" เมื่อรับตำแหน่ง เดินหน้าทำงานทันที หารายได้เข้าประเทศ เดินสายโรดโชว์ ชวนนักลงทุนเข้าประเทศ ประกาศตัวเป็นเซลล์แมนเต็มรูปแบบ แต่ทางการเมืองถูกมองว่า ไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง เป็นเงาของคนในตระกูล "ชินวัตร" เพราะเคยหลุดปากขณะออกงานพร้อม นางสาว แพทองธาร ชินวัตร  ว่า "นายกฯ คนไหน มีนายกฯ 2 คน" อีกทั้งหลายนโยบาย ก็ถูกวิจารณ์ว่า ต่อยอดมาจากนโยบายนายทักษิณ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับฉายา รองกอง ที่ได้รับความไว้ใจจากนายกรัฐมนตรีดูแลทุกอย่าง เมื่อต้องออกไปเดินสายขายของในต่างประเทศ ทั้งการจัดตั้งรัฐบาล การแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงจะงานหลักในกระทรวง ปัญหาของแพง ราคาอ้อย น้ำตาล อีรุงตุงนัง กองสุมอยู่รอบตัว เหมือนลองกอง ผลดก พวงยาว กิ่งใหญ่

นายสุทิน คลังแสง​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กับฉายา พลิกทินสู่ดาว จากพลเมืองเต็มขั้น เคยรับเงินเดือนครู ชอบดนตรีหมอลำ ผันตัวเข้าสู่แวดวงการเมือง ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับกองทัพ นอกจากนามสกุล "คลังแสง" แต่ด้วยบุคลิกสุภาพ ใจเย็น มืออ่อน และ ลีลาร้องรำน่าเอ็นดู จึงเข้าได้กับทหารทุกกรมกอง พลิกชีวิตลูกอีสาน สู่ดาวเจิดจรัสเฉิดฉาย ท่ามกลางเหล่าทัพได้อย่างแนบเนียน

พันตำรวจเอก ทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงยุติธรรม ฉายา ทวี สอดไส้ ไม่โดดเด่นในการบริหารราชการช่วง 3 เดือนแรก แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะประเด็นเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังเดินทางกลับมารับโทษ ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตำรวจ ทำให้ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่คืนเดียว

รัฐมนตรีคนสุดท้าย นายชาดา ไทย​เศรษฐ์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ด้วยฉายา มาเฟียละเหี่ยใจ​ จากประวัติโลดโผน ถูกประทับตรามาเฟีย ถูกยกสถานะให้เป็นผู้ทรงอิทธิพล แต่เจ้าตัวก็ปฏิเสธมาโดยตลอด ได้รับมอบปราบปราม "ผู้มีอิทธิพล" ยังไม่ทันได้สร้างผลงาน "ลูกเขย"  ถูกจับข้อหาเรียกรับสินบนจากผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการระบบประปาหมู่บ้านแบบบาดาล เปิดแถลงข่าวภายใน 24 ชั่วโมง สั่ง "ลูกเขย" ยื่นใบลาออกทันที ไม่ต้องรอสอบสวน ลั่นเป็นลูกเขยชาดา สปิริตต้องมากกว่าคนอื่น

วาทะแห่งปี "ผมจะทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย​" ของนายเศรษฐา ที่บอกขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย แต่ทำงานยังไม่ถึง 4 เดือน กลับขอลาพักผ่อนกับครอบครัวเป็นเวลา 4 วัน จนชาวโซเชียลอดแซวไม่ได้