เปิดฉายารัฐบาล แกงส้มผลักรวม

View icon 402
วันที่ 26 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เปิดฉายารัฐบาล "แกงส้มผลักรวม" ที่สะท้อนปรากฎการณ์ทางการเมือง แม้ชนะเลือกตั้ง แต่แพ้จัดตั้ง ส่วนนายกเศรษฐา ได้ฉายา "เซลล์แมนสแตนด์ชิน"

เปิดฉายารัฐบาล แกงส้มผลักรวม
วันนี้ (26 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล มีการตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปี ที่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาอย่างยาวนาน เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของสื่อมวลชน ต่อการทำงานของรัฐบาล โดยปราศจากอคติ 

โดยรัฐบาลได้ฉายาว่า "แกงส้มผลักรวม" เริ่มจากคำว่า "แกง" เป็นคำสแลงที่ใช้แทนความหมายว่า แกล้ง ส่วน "ส้ม" คือสีของพรรคก้าวไกล และคำว่า "ผลักรวม" ล้อมาจากคำว่า "ผักรวม" เมนูแกงส้มยอดนิยม เมื่อรวมกันแล้วสะท้อนกระแสสังคม มองพรรคก้าวไกลว่าถูกกลั่นแกล้ง และ MOU ถูกฉีกถูกผลักออกจากการร่วมรัฐบาล ด้วยเงื่อนไขทางกฎหมาย ส้มจึงหล่นใส่พรรคอันดับรอง กลืนน้ำลายจัดตั้งรัฐบาล "มีลุง" ก็ไม่เป็นไร ดังนั้น "แกงส้มผลักรวม" จึงใช้อธิบายปรากฏการณ์ทางการเมืองของการจัดตั้งรัฐบาลที่ว่า "ชนะเลือกตั้ง แต่แพ้จัดตั้ง" ได้เป็นอย่างดี

นายกฯ ไม่เครียดถูกตั้งฉายา เซลล์แมนสแตนด์ชิน
ส่วน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ฉายา "เซลล์แมนสแตนด์ชิน" เพราะนับตั้งแต่ "เศรษฐา" เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ทำงานทันที และเดินสายพกประเทศไทยใส่กระเป๋า ไปโรดโชว์จีบนักลงทุนทั่วโลก ประกาศตัวเป็นเซลล์แมนเต็มรูปแบบ

แต่ในทางการเมือง ถูกมองว่าไม่ใช่นายกฯ ตัวจริง แต่เป็นเงาของคนในตระกูลชินวัตร ที่ยังปกคลุม เปรียบเสมือนตัวแสดงแทน หรือ สแตนด์อิน โดยนายเศรษฐา ได้กล่าวถึงการตั้งฉายาครั้งนี้ว่า ได้เห็นฉายาแล้ว ไม่มีอะไร และเข้าใจว่าทุกปีก็ต้องมีฉายา

เปิดฉายารัฐมนตรีเจ็บแสบถ้วนหน้า
ส่วนรัฐมนตรีคนอื่น ๆ เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับฉายา "รองกอง" เพราะเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ที่นายกรัฐมนตรีเชื่อใจ และปล่อยให้ดูแลทุกอย่าง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฉายา "พลิกทินสู่ดาว" จากพลเมืองเต็มขั้น เคยรับเงินเดือนครู หลงใหลในดนตรีหมอลำ ผันตัวเข้าสู่แวดวงการเมืองและเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในที่สุด

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ฉายา "ทวี สอดไส้" ที่ได้ตำแหน่งยิ่งกว่านอนมา เพราะเป็นเต็งหนึ่งชื่อเดียว แบบไร้คู่แข่งตั้งแต่ต้น สะท้อนความไว้วางใจจากนายใหญ่ชัดเจน โดยการบริหารถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากประเด็นเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้เดินทางกลับมารับโทษ ก่อนถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ต้องนอนคุกแม้แต่คืนเดียว

ชาดา ร้องเพลงรับฉายา มาเฟียละเหี่ยใจ
ขณะที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ฉายา "มาเฟียละเหี่ยใจ" จากนักการเมืองชื่อดังแห่งอุทัยธานี ประวัติโลดโผน ภาพจำพัวพันวงการนักเลง ถูกประทับตรามาเฟีย ก่อนได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญ ให้เป็นโต้โผปราบปราม "ผู้มีอิทธิพล" จนฮือฮากันทั้งประเทศ

โดย นายชาดา กล่าวถึงฉายาของตัวเองว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะได้รับฉายา เพราะตั้งกันทุกปี หยอกล้อกันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ถือสาอะไร ทั้งนี้นายชาดา ยังมีการร้องเพลง "ละเหี่ยใจ" ของวงมาลีฮวนน่า ขึ้นมารับฉายาอีกด้วย

เปิดวาทะแห่งปีของนายกฯ
วาทะแห่งปี คือ วาทะที่ระบุว่า "ผมจะทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย" โดยนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศไว้เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 หลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย