ตัวกลางเดินหน้าเจรจา ขยายข้อตกลงพักรบอิสราเอล-ฮามาส

View icon 55
วันที่ 1 ธ.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กาตาร์และอียิปต์ ตัวกลางเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส พยายามเจรจาขยายเวลาพักรบออกไปอีกอย่างน้อย 2 วัน ขณะที่ กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 8 คน

สื่อของรัฐบาลอียิปต์รายงานว่า กาตาร์และอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส กำลังหาทางเจรจาขยายข้อตกลงพักรบชั่วคราวเพิ่มอีก 2 วัน หลังเจรจาขยายเวลาพักรบชั่วคราวในช่วงนาทีสุดท้ายสำเร็จมาแล้ว 2 ครั้ง

ขณะที่ วานนี้ กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 8 คน ซึ่งหากนับรวมกับตัวประกันชาวอิสราเอล-รัสเซีย 2 คน ที่ถูกปล่อยตัวตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา ก็จะรวมเป็น 10 คน ตามข้อตกลงกับอิสราเอลที่ระบุว่าจะขยายเวลาพักรบออกไปอีก 1 วัน แลกกับการปล่อยตัวประกัน 10 คน ซึ่งตลอดช่วง 7 วันของการพักรบชั่วคราว กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแล้ว 105 คน จากจำนวนตัวประกันที่ถูกจับกุมไปราว 240 คน

ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนอิสราเอลอีกเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เริ่มต้นการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยนายบลิงเคนกล่าวกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า อิสราเอลไม่สามารถกระทำซ้ำตามที่เคยทำในพื้นที่ตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีพลเรือนจำนวนมากล้มตายและต้องอพยพย้ายถิ่น กับพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาได้อีก

ด้านตัวประกันชาวไทยชุดแรก 17 คน ที่เดินทางถึงไทยแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ บางส่วนได้เดินทางต่อไปยังภูมิลำเนาของตนเองแล้ว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา นางสาวณัฐฐาวรี มูลกัน และนายบุญถม พันธ์ฆ้อง ซึ่งเป็นคู่รักกัน ได้เดินทางถึงสนามบินขอนแก่นแล้ว โดยมีครอบครัวมารอรับ ซึ่งแม่ของนางสาวณัฐฐาวรี ได้เข้ามาสวมกอดลูกสาวในทันทีที่เธอเดินออกมาจากประตูสนามบิน พร้อมด้วยน้ำตาของความดีใจที่เห็นลูกของตนปลอดภัย

ขณะที่ นางสาวณัฐฐาวรี เปิดเผยว่า ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว และขอขอบคุณจริง ๆ