10 ตัวประกันไทย สู่อิสรภาพ

View icon 40
วันที่ 25 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปล่อยตัวประกันคนไทยชุดแรก 10 คน ในจำนวนนี้ 4 คน ไม่มีชื่อมาก่อน ส่งผลยอดรวมคนไทยถูกจับทั้งหมด 30 คน ยังเหลืออีก 20 คน รอความช่วยเหลือ 

ตัวประกันชาวไทยกลุ่มแรก ได้รับการปล่อยตัว เมื่อวันที่ (24พ.ย.66) โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า มีคนไทยจำนวน 12 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เดินทางข้ามเข้ามาในอิสราเอลผ่านช่องผ่านแดน Rafah เพื่อไปยังจุดคัดกรองที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim  ในเบื้องต้นยังไม่ทราบเพศและชื่อตัวประกันที่ถูกปล่อยตัว

โดยทั้ง 12 คน ถูกนำไปที่โรงพยาบาล Shamir Medical Center (Assaf Harofeh) ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเดินทางไปพบที่โรงพยาบาล  และ ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และพยาบาล โดยห้ามพบบุคคลภายนอกเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

จากนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับข้อมูลว่า คนไทยกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัว มีจำนวน 10 คน ไม่ใช่ 12 คน และ จะเร่งนำทุกคนกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย โดยมีรายชื่อ ดังนี้ 1) นางสาวณัฐฐาวรี มูลกัน 2) นายสันติ บุญพร้อม 3) นายบุญถม พันธ์ฆ้อง 4) นายมงคล ผจวบบุญ 5) นายวิทูรย์ ภูมี 6) นายวิชัย กาละปัตย์ 7) นายบัญชา กองมณี 8) นายบุดดี แสงบุญ
9) นายอุทัย ทุ่นศรี 10) นายอุทัย แสงนวล ในจำนวนนี้ 4 คน ทางการอิสราเอลไม่เคยแจ้งยืนยันมาก่อน รวมแล้วมีคนไทยถูกจบ 30 คน ปล่อยตัว 10 คน เหลืออีก 20 คน ซึ่งรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยกลุ่มนี้ต่อไป

โอกาสนี้ รัฐบาลไทย ขอขอบคุณรัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่าย ในการช่วยเหลือตัวประกันชุดแรก แล ะหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมด จะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ แรงงานไทย ถูกจับเป็นตัวประกันโดยได้รับคำยืนยันอย่างเป็นทางการ จากกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นเวลา 48 วัน กว่าชุดแรก 10 คนจะได้รับการปล่อยตัว