กาตาร์เผยอิสราเอล-ฮามาส ขยายเวลาพักรบอีก 2 วัน

View icon 47
วันที่ 28 พ.ย. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กลุ่มฮามาสเปิดเผยภาพวิดีโอที่ระบุว่า บันทึกไว้เมื่อคืนวานนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของข้อตกลงเดิมระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ที่พักรบชั่วคราว 4 วัน โดยกลุ่มฮามาสได้นำตัวประกันชาวอิสราเอล 11 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีครอบครัวคุณแม่และลูกฝาแฝด อายุ 3 ขวบ รวมอยู่ด้วย ส่งให้กับเจ้าหน้าที่กาชาด ก่อนที่ตัวประกันทั้งหมดจะถูกส่งตัวต่อไปยังอิสราเอล
             
ขณะที่ กาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวมาล่าสุด ทั้งหมดเป็นพลเมืองสองสัญชาติ ประกอบด้วยพลเมืองสัญชาติฝรั่งเศส 3 คน สัญชาติเยอรมนี 2 คน และสัญชาติอาร์เจนตินา 6 คน นอกจากนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะขยายการพักรบต่อไปอีก 2 วัน โดยกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 20 คน
              
ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์เพิ่มอีก 33 คน เป็นการแลกเปลี่ยน โดยเป็นผู้หญิง 3 คน และเยาวชนอีก 30 คน ขณะที่ มีรายงานว่าเกิดการปะทะขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ ระหว่างรอการปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ โดยอิสราเอลได้ยิงก๊าซน้ำตาเพื่อพยายามสลายการชุมนุมด้วย
              
ในช่วงเวลา 4 วัน ของการพักรบชั่วคราว กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันแล้วทั้งหมด 69 คน ซึ่ง 50 คน เป็นชาวอิสราเอลที่ถูกปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงพักรบชั่วคราวระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส และอีก 19 คน ถูกปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงแยกต่างหาก ซึ่งรวมทั้งแรงงานชาวไทย 17 คน ส่วนอิสราเอลได้ปล่อยตัวชาวปาเลสไตน์ออกจากเรือนจำของอิสราเอลแล้ว 150 คน ตามข้อตกลง
              
ทั้งนี้ มีรายงานว่านายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนอิสราเอล เขตเวสต์แบงก์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ อีกครั้งในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเรื่องการส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาและหาทางปล่อยตัวประกันทั้งหมด