ถกไม่เท : ออกถกไม่เถียง 1 วัน! เหยื่อโมเดลลิงเก๊เข้าให้ข้อมูล บิ๊กโจ๊ก

View icon 55
วันที่ 7 ก.ค. 2566
ถกไม่เถียง
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้เสียหายที่ถูกเพจเฟซบุ๊กอ้างเป็นโมเดลลิง หลอกให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ แล้วโอนเงินเพื่อแลกกับการให้ลูกได้เซ็นสัญญาเป็นนายแบบนางแบบเด็ก เข้าแจ้งความกับชุดสอบสวนของรองผู้บัญชาการแห่งชาติ ส่วนอีกเรื่องที่เคยมาออกถกไม่เถียง คือหลอกซื้อดาวน์รถบรรทุกแล้วเชิดหนี รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็เปิดเผยว่าออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว

เหยื่อโมเดลลิงเก๊เข้าให้ข้อมูล บิ๊กโจ๊ก
หลังจากเมื่อวานนี้ ผู้เสียหายจากเพจโมเดลลิงเก๊ ซึ่งถูกหลอกให้โอนเงินเสียหายเป็นล้านบาท มาออกรายการถกไม่เถียง ซึ่งในรายการ ได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และท่านได้ให้ตัวแทนผู้เสียหายไปให้ข้อมูลที่สำนักงานของท่าน ในสโมสรตำรวจ

วันนี้ ตัวแทนผู้เสียหาย คือ คุณแอน และคุณได๋ เข้าให้ข้อมูลกับทีมงานของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมี พันดำรวจเอก โกเมน สุภาพ เป็นผู้รับเรื่อง สอบถามรวบรวมข้อมูลจากผู้เสียหาย เพื่อเร่งรัดคดีกับตำรวจท้องที่แต่ละแห่ง ที่ได้รับแจ้งความจากบรรดาผู้เสียหายไว้ จะได้ติดตามตัวผู้กระทำผิด ไล่จากบัญชีม้าที่รับโอนเงิน ไปจนถึงขบวนการมิจฉาชีพกลุ่มนี้

คุณได๋ ซึ่งเป็นตัวแทนผู้เสียหาย บอกว่า หลังจากที่เธอมาออกข่าวทางช่อง 7HD ก็ถูกแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ส่งไลน์มาขู่ ด้วยการระบุชื่อลูก และที่อยู่ของเธอ และให้ระวังให้ดี ทำให้เธอรู้สึกว่านอกจากจะโดนพวกนี้หลอก ยังโดนขู่อีก

ตอนนี้มีผู้เสียหาย ที่ติดต่อกันอยู่ในกลุ่ม ซึ่งโดนโมเดลลิงเก๊หลอกเหมือนกัน 20 คน โดนหลอกให้โอนเงินตั้งแต่หลักพันถึงล้านบาท โดยผู้เสียหายที่หลงกลโอนเงินไปหลักหมื่น มีจำนวนมากสุด 10 คน, รองลงมาเป็นโดนหลอกหลักแสน 8 คน โดนหลอกหลักล้าน 1 คน, ที่เหลืออีก 1 คน โดนหลอกหลักพันบาท รวมความเสียหายทั้งหมด 4,530,060 บาท

สำหรับขั้นตอนของแก๊งมิจฉาชีพโมเดลลิงเก๊ จะเลือกเหยื่อที่หลงเข้าไปคอมเมนต์สนใจในเพจที่สร้างไว้ ซึ่งมีหลายเพจ แล้วดึงเข้ากลุ่มไลน์ และขอทดสอบความรักความตั้งใจของพ่อแม่ที่จะผลักดันลูก ด้วยการทำกิจกรรมด้วยการให้กดถูกใจสินค้าในแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าชื่อดังในไทย และให้สำรองจ่ายเงินค่าสินค้า จากนั้นจะโอนคืนให้พร้อมค่าคอมมิชชัน เริ่มจากยอดน้อย ๆ ก่อน หลักร้อยถึงหลักพันบาท ซึ่งได้เงินคืนจริง จากนั้นเมื่อเหยื่อหลงกล ก็จะให้โอนจ่ายยอดใหญ่ ๆ หลักหมื่นถึงแสนบาท จนทำให้บางคนเสียเงินนับล้านบาท

ออกหมายจับผู้ต้องหาหลอกซื้อดาวน์รถพ่วงแล้วเชิดหนี
อีกกรณีหนึ่งที่มาออกรายการถกไม่เถียงก่อนหน้านี้ คือกรณีที่มีนายหน้าไปหลอกซื้อดาวน์รถบรรทุกพ่วง ที่เขาส่งต่อค่างวดไม่ไหว โดยจ่ายเงินซื้อดาวน์บางส่วน แล้วบอกว่า ค่างวดที่เหลือผู้ซื้อดาวน์จะจ่ายให้เอง แต่เมื่อเอารถไปแล้ว กลับเชิดรถหายไปแล้ว และไม่ยอมจ่ายเงินค่างวด ทำให้ไฟแนนซ์ตามทวงเงิน บางรายถูกฟ้อง

ซึ่งหลังจากนั้น พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับติดตามเร่งรัดคดีที่เกิดขึ้นให้ และมีผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดในภาคอีสาน แต่ว่าบางรายไม่สามารถเดินทางมาให้ข้อมูลที่สโมสรตำรวจได้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ก็ใช้วิธีการขอข้อมูลด้วยการวิดีโอคอลหาผู้เสียหาย

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ บอกว่า หลังได้ข้อมูลจากผู้เสียหาย พบว่าผู้กระทำผิดตอนนี้มีคนเดียว แต่ว่าไปทำผิดหลายกรรมหลายวาระ หลายพื้นที่ มีผู้เสียหายร่วมร้อยคน จึงขอศาลออกหมายจับไปแล้ว แต่ว่ายังตามหารถผู้เสียหายไม่เจอ เนื่องจากบางเหตุการณ์เกิดขึ้นนานแล้ว และส่วนใหญ่รถถูกส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน หรือชำแหละไปแล้ว