ตำรวจเอาผิดบริษัทย่านลาดพร้าว โฆษณาขายหุ้นผ่านเฟซบุ๊ก

View icon 158
วันที่ 25 เม.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจเอาผิดบริษัทย่านลาดพร้าว โฆษณาขายหุ้นผ่านเฟซบุ๊ก อ้างทำธุรกิจหลายประเภท พร้อมจ่ายผลตอบแทนผู้ลงทุนเป็นรายเดือน

(25 เม.ย.2566) พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. พร้อมกำลังข้าราชการตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ร่วมกันดำเนินคดี นางสาวภิญญาพัชร์ฯ กรรมการบริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง โดยนางสาวภิญญาพัชร์ฯ ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาว่า "โฆษณาชวนเข้าชื่อซื้อหุ้นของบริษัทจำกัดโดยกระทำเป็นการทั่วไปหรือกระทำต่อบุคคลเป็นวงกว้าง" อันฝ่าฝืนบทบัญญัติมาตรา 34 ประกอบมาตรา 268 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สืบเนื่องจากการก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับการหลอกลวงประชาชนให้ลงทุน โดยอ้างผลตอบแทนที่สูงเกินจริง มีสถิติเพิ่มขึ้นสูงมาก และมักจะอ้างการประกอบธุรกิจ การจดทะเบียนนิติบุคคล รวมไปถึงการสร้างภาพลักษณ์ให้น่าเชื่อถือ เพื่อจูงใจให้ประชาชนร่วมลงทุน และรับผลตอบแทนตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งเมื่อผ่านไปในระยะเวลาหนึ่งแล้ว บริษัทฯ เหล่านี้มักจะปิดตัวลง ไม่สามารถให้ผลตอบแทน หรือติดต่อกับบุคคลใดได้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นวงกว้าง เช่นกรณี บริษัทฟาร์มเห็ด หรือ บริษัทเหมืองขุดสินทรัพย์ดิจิทัล ที่อ้างการประกอบธุรกิจ รวมถึงการจดทะเบียนนิติบุคคลให้น่าเชื่อถือ โดยพบว่ามีประชาชนหลงเชื่อนำเงินมาลงทุนเป็นจำนวนมาก ก่อนจะถูกเชิดเงินหนี จนได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ารวมหลายร้อยล้านบาท

โดยตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้รับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการโฆษณาเสนอขายหุ้นของบริษัทจำกัดให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไปผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าชื่อซื้อหุ้นเป็นจำนวนหลายร้อยราย จากการตรวจสอบพบว่าการโฆษณาขายหุ้นดังกล่าว เป็นการเสนอขายหุ้นของบริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง รวมไปถึงบริษัทในเครือ ที่ตั้งอยู่บริเวณซอยลาดพร้าว 94 (ปัญจมิตร) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ โดยอ้างการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเอนเตอร์เทนเมนต์ คลินิกเสริมความงาม สปา และธุรกิจอีกหลายประเภท ซึ่งการเข้าชื่อซื้อหุ้นของบริษัทจำกัดข้างต้น มีลักษณะเป็นการตกลงจ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุนเป็นรายเดือนจนกว่าจะครบกำหนดตามสัญญา ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดฐาน "โฆษณาชวนเข้าชื่อซื้อหุ้นของบริษัทจำกัดโดยกระทำเป็นการทั่วไปหรือกระทำต่อบุคคลเป็นวงกว้าง"

ต่อมา นางสาวภิญญาพัชร์ฯ กรรมการบริษัทดังกล่าว เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจึงได้เเจ้งข้อกล่าวหา เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงสอบปากคำก่อนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ​​