ทลายแก๊งสินเชื่อออนไลน์ดอกโหด เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน

View icon 121
วันที่ 8 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เป้าหมายเป็นผู้ประกอบการ SME ขาดสภาพคล่อง ตำรวจ ปอศ.ทลายแก๊งสินเชื่อออนไลน์ดอกโหด กู้ 1 ล้านจ่ายดอก 1.5 หมื่นต่อวัน จ่ายช้าโทรข่มขู่-ตามทวงถึงบ้าน เพียงแค่ 6 เดือน เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน ขณะตรวจค้นเจอรถเบนซ์หรูของลูกหนี้

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น นำโดย พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา นำกำลังตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. เข้าตรวจค้น จับกุมผู้ต้องหาแก๊งเงินกู้ออนไลน์ สินเชื่อ SME “Eazy2MoneyThai (อีซี่ทูมันนี่ไทย)” ตามที่พลเมืองดีซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SME แจ้งเบาะแสของกลุ่มเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์นอกระบบ มีพฤติการณ์เรียกเก็บดอกเบี้ยโหด หรือกู้ 1 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ย 1.5 หมืิ่นบาท จนกว่าผู้กู้จะมีเงินต้นมาชำระ คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.5 บาทต่อวัน หรือร้อยละ 547.5 ต่อปี

ในชั้นสืบสวนพบว่ากลุ่มคนร้ายเปิดเว็บไซต์  www.easy2moneythai.com ชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนถูกกฎหมายได้ ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อ ไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน และไม่ต้องมีคนค้ำประกัน  เมื่อสินเชื่ออนุมัติ กลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิงของธนาคารไปยังบัญชีธนาคารของผู้กู้ โดยกลุ่มคนร้ายจะหักดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะโทรศัพท์ข่มขู่ และไประรานผู้กู้ถึงที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสถานประกอบการ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบเงินหมุนเวียนในบัญชี ช่วงระยะเวลาเพียง 6 เดือน กว่า 100 ล้านบาท

ต่อมาตำรวจ ได้ขออนุมัติหมายค้น 3 จุด ในเขตจตุจักร เขตลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร เป็นบ้านพักและสำนักงานของกลุ่มคนร้าย  จับกุมผู้ต้องหา 4 คน อายุ 28-32 ปี พร้อมตรวจยึดของกลางหลายรายการ อาทิ คอมพิวเตอร์ 12  เครื่อง โทรศัพท์ 23 เครื่องสมุดบัญชีธนาคาร 13 เล่ม เอกสารเกี่ยวกับการกู้เงิน จักรยานยนต์ 3 คัน และรถยนต์หรู ยี่ห้อ Mercedes Benz ของลูกหนี้ 1 คัน

ผู้ต้องหาซึ่งให้การยอมรับว่าทั้ง 4 คน จะแบ่งหน้าที่กันทำ นายนฤเทพเป็นผู้ทำเว็บไซต์“Eazy2MoneyThai” (อีซี่ทูมันนี่ไทย) เพื่อโฆษณาหาลูกค้า เมื่อมีผู้สนใจกู้เงิน ก็จะส่งข้อมูลให้นายพงศพัค เป็นผู้ตรวจสอบเครดิต และติดต่อผู้เสียหายผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เมื่อผู้เสียหายตกลงที่จะกู้เงินนายศรัณยู ผู้เป็นเจ้าของเงินทุน ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีของนายจักรีวัชร ก่อนที่จะโอนเงินให้กับผู้เสียหายอีกต่อหนึ่ง โดยมีนายพงศพัค เป็นแอดมินที่คอยติดตามทวงหนี้จากผู้เสียหาย

ตำรวจสอบสวนกลาง ฝากเตือนภัยถึงประชาชน อย่าหลงเชื่อกู้เงินจากแหล่งเงินกู้ผิดกฎหมาย เนื่องจากต้องรับภาระดอกเบี้ยที่สูงกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และยังอาจเสี่ยงต่อการถูกข่มขู่ คุกคามจากการทวงถามหนี้