จับหนุ่มวัย 25 ปี ปลอมธนบัตรส่งขายมาแล้วกว่า 30 ครั้ง เสียหายกว่า 3 แสนบาท

View icon 251
วันที่ 11 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จับหนุ่มวัย 25 ปี ปลอมธนบัตรส่งขายมาแล้วกว่า 30 ครั้ง เสียหายกว่า 3 แสนบาท แนะ ปชช.ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ ธปท.

วานนี้(10 พ.ค.2566) เมื่อเวลา 08.00 น. ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) นำโดย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมด้วยตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายกฤษฎาฯ อายุ 25 ปีโดยกล่าวหากระทำผิดฐาน “ปลอมเงินตรา” โดยจับกุมได้บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี

สืบเนื่องมาจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีผู้ใช้งานทวิตเตอร์มีการโพสต์ประกาศโฆษณาเชิญชวนเกี่ยวกับจำหน่ายธนบัตรชนิดใบละ 1,000 บาท ปลอม จึงประสานความร่วมมือมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.5 บก.ปอศ. ให้ดำเนินการสืบสวนตรวจสอบ เนื่องจากหากมีผู้นำธนบัตรปลอมไปชำระสินค้าและบริการ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจในวงกว้าง

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ดังกล่าว คือ นายกฤษฎาฯ มีการจำหน่ายธนบัตรปลอมจริง โดยจำหน่ายธนบัตรปลอมมูลค่า 1,000 บาท ในราคา 100 บาท พร้อมมีการจัดโปรโมชัน ซื้อ 10 ใบ แถม 1 ใบ โดยจัดส่งทางขนส่งเอกชนมีทั้งแบบชำระเงินปลายทาง และโอนเงินก่อนรับสินค้า ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ กระทั่งวานนี้(10 พ.ค.2566) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นศาลจังหวัดสิงห์บุรีเข้าทำการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางและพยานหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ผลการตรวจค้นพบนายกฤษฎาฯ อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมตรวจยึดหลักฐานได้แก่
1.ธนบัตรปลอมใบละ 1,000 บาท จำนวน 23 ฉบับ
2.โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง
3.สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 5 เล่ม

ในชั้นจับกุม นายกฤษฎาฯ รับว่าซื้อธนบัตรปลอมมาจากช่องทางออนไลน์มาในราคาใบละ 30 บาท แล้วนำมาขายต่ออีกทอดหนึ่งในราคาใบละ 100 บาท โดยจะมีการนัดรับส่งของกันในพื้นที่ภาคเหนือ จากนั้นจะมาโพสต์ขายในทวิตเตอร์จนมีผู้สั่งซื้อมากกว่า 30 ครั้ง มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 3 แสนบาท จึงได้จับกุมตัวนายกฤษฎาฯ พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการขยายผลติดตามจับกุมทั้งผู้ขายและผู้ซื้อต่อไป

ทั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนถึงประชาชน ว่าการซื้อ - ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 - 400,000 บาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 300,000 บาท

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไปควรเพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบธนบัตรก่อนรับ โดยหากเป็นธนบัตรจริงจะสามารถสังเกตเห็นลวดลายบนธนบัตรเคลื่อนไหวได้และหากยกส่องดูจะเห็นลายน้ำและแถบสีที่เป็นเส้นตรง โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ ธนาคารแห่งประเทศไทย