เพลิงไหม้โรงงานสารเคมีพระราม 2

View icon 25
วันที่ 25 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คืบหน้าเหตุระทึกกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี ย่านพระราม 2 ล่าสุดพบสาเหตุเกิดจากความร้อน เป็นเหตุให้สารเคมีติดไฟเอง

จากเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลในโกดังเก็บสารเคมี จนเกิดกลุ่มควันสีขาวที่โรงงาน ย่านพระราม 2 ในช่วงเวลาประมาณ 02.10 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ใช้น้ำทำการระงับเหตุ โดยลำเลียงถังสารเคมี 12 ถัง ออกมา และสามารถระงับเหตุไว้ได้

โดยเมื่อช่วงเช้า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบถึงสาเหตุ และได้รายงานให้ทราบว่า สถานที่เกิดเหตุ คือ อาคารเก็บสารเคมีของบริษัทหนึ่ง ไม่เข้าข่ายเป็นโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน

ส่วนกลุ่มควันสีขาวเกิดจากสารเคมี 2 ถัง ในอาคารหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงทำการขนย้ายออกมาด้านนอกอาคาร และใช้น้ำในการควบคุมควันที่เกิดขึ้น และเมื่อเจ้าหน้าที่ทำการเปิดบรรจุภัณฑ์ เมื่อสารเคมีกระทบอากาศทำให้เกิดไฟลุกไหม้ภายในถัง จึงเร่งควบคุมเพลิงเพื่อไม่ให้สารเคมีแพร่กระจาย โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที

จากการตรวจสอบชนิดของสารเคมีพบในที่เกิดเหตุ คือ สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ไม่เข้าข่ายวัตถุอันตราย ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 เป็นสารเคมีตามประเภทที่มีความเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง และความร้อนเกิดจากตัวสารทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศที่อุณหภูมิรอบตัว สามารถลุกติดไฟได้เมื่อมีความร้อนสะสมต่อเนื่องภายในถึงอุณหภูมิที่สามารถลุกติดไฟได้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ จากการสันนิษฐานสาเหตุเบื้องต้น เกิดจากการสะสมความร้อนภายในบรรจุภัณฑ์ของสารไทโอยูเรียไดออกไซด์ ทำให้ภายในบรรจุภัณฑ์มีอุณหภูมิสูง จนทำให้มีกลุ่มควันเกิดขึ้น