ชาวอินเดียทยอยเลือกตั้ง ท่ามกลางอากาศร้อนจัด

View icon 60
วันที่ 20 เม.ย. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ชาวมุสลิมอินเดีย ในรัฐอุตตรประเทศ พากันไปเข้าแถวลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมาราธอนของอินเดียในวันนี้ ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชาวอินเดียเกือบ 1,000 ล้าน เริ่มลงคะแนนเสียงมาราธอนซึ่งใช้เวลายาวนานถึง 6 สัปดาห์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย หวังว่า จะสามารถคว้าชัยชนะ และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นสมัยที่ 3 โดยที่เมืองมุซาฟฟาร์นากา (Muzaffarnagar) ทางตอนเหนือของรัฐอุตตรประเทศ
             
หนึ่งในเมืองมุสลิม ที่มีประชากรมากที่สุดในภูมิภาคนี้ พากันไปเข้าแถวเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพื่อหวังที่จะได้ผู้นำคนใหม่ หลังจากต้องอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคภารติยะ ชนะตะ (Bharatiya Janata)หรือ"บีเจพี"(BJP) ของนายกรัฐมนตรีโมดี ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมของชาวฮินดู มานานนับสิบปี
              
ขณะที่ เมืองพิฆเนร์ หรือ บิคาเนอร์ (Bikaner) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐราชสถาน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน และสภาพอากาศร้อนจัด ไปเข้าแถวลงคะแนนเสียงในหน่วยเลือกตั้งที่ห่างไกล
             
ทั้งนี้ นายโมดี ตั้งเป้าที่จะคว้าที่นั่งในรัฐสภาให้ได้ 370 ที่นั่ง จากทั้งหมด 543 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจาก 303 ที่นั่งในปี 2562 โดยหวังว่าจะได้เสียงข้างมาก 2 ใน 3 ซึ่งนักวิเคราะห์ และสมาชิกพรรคฝ่ายค้านบางคนเกรงว่า หากเป็นจริง อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญครั้งใหญ่ก็เป็นได้