เฮลีย์ ชนะเลือกตั้งไพรมารีครั้งแรก

View icon 72
วันที่ 4 มี.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นางนิกกี เฮย์ลีย์ ผู้สมัครเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ชนะการเลือกตั้งไพรมารีที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นับเป็นการชนะเลือกตั้งไพรมารีครั้งแรกของเธอ

การเลือกตั้งขั้นต้นหรือ ไพรมารี ของพรรครีพับลิกัน ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี เพื่อหาตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ผลปรากฏว่า นางนิกกี เฮย์ลีย์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาธ์ แคโรไลนา ชนะการเลือกตั้งโดยได้คะแนนโหวตจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน ร้อยละ 62.9 ส่วนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไปเพียงร้อยละ 33.2 ทำให้นางเฮลีย์เป็นผู้หญิงคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งไพรมารีในประวัติศาสตร์ของพรรครีพับลิกัน และทำให้เธอได้คะแนนจากคณะตัวแทนพรรครีพับลิกันที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี ไปหมดทั้ง 19 คะแนน แต่นายทรัมป์ยังนำในส่วนของคะแนนรวมที่ 247 คะแนน ขณะที่นางเฮลีย์ มีแค่ 43 คะแนนเท่านั้น

สำหรับการเลือกตั้งขั้นต้น หรือ ไพรมารี ครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 5 มีนาคม หรือที่เรียกว่า ซูเปอร์ ทิวส์เดย์ โดยพรรครีพับลิกัน จะจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ถึง 15 รัฐ ส่วนพรรคเดโมแครต จะจัดเลือกตั้งในพื้นที่ 16 รัฐ ซึงรวมถึง 2 รัฐใหญ่อย่างเท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย

โดยศึกซูเปอร์ ทิวส์เดย์ น่าจะเป็นโอกาสสุดท้ายของนางเฮลีย์ ที่จะทำคะแนนตีตื้นนายทรัมป์ และรักษาโอกาสเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ขณะที่ในส่วนของพรรคเดโมแครต ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคะแนนนำคู่แข่งคนอื่นๆ ขาดลอยที่ 206 คะแนน โดย 2 คู่แข่งอย่างนายดีน ฟิลลิปส์ และนางมาเรียน วิลเลียมสัน ยังไม่ได้คะแนนจากคณะตัวแทนพรรคเดโมแครตแม้แต่คะแนนเดียว