เกาหลีใต้ เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไป พรุ่งนี้

View icon 35
วันที่ 9 เม.ย. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางการเกาหลีใต้จัดเตรียมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้ง ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ จำนวน 300 ที่นั่ง โดย 254 ที่นั่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ส่วนอีก 46 ที่นั่ง มาจากระบบสัดส่วน ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปของเกาหลีใต้ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

โดยขณะนี้ พรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้ หรือ "ดีพี" ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ครองเสียงเกินครึ่งในสภาฯ โดยมี 156 ที่นั่งจากทั้งหมด 300 ที่นั่ง ขณะที่พรรคพลังประชาชน หรือ "พีพีพี" ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มีแค่ 114 ที่นั่ง ทำให้ประนาธิบดี "ยูน ซ็อก-ยอล" มุ้งมั่นที่จะชนะเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อครองเสียงข้างมากในสภาฯ ให้ได้

ขณะที่ ผลสำรวจคะแนนนิยมระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 2 เมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่า ผู้แสดงความคิดเห็น 3 ใน 10 คน บอกว่า จะเลือกพรรคพลังประชาชนของนาย "ยูน ซ็อก-ยอล" ขณะที่ 4 ใน 10 คน บอกว่า จะเลือกพรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้ หรือพรรคฝ่ายค้าน

ส่วนผลการสำรวจคะแนนนิยมเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่จัดทำโดยบริษัทสำรวจโพล 4 แห่ง พบว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ร้อยละ 39 บอกว่า จะเลือกพรรคพลังประชาชน ส่วนร้อยละ 37 จะเลือกพรรคประชาธิปไตย ถือได้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปเกาหลีใต้ครั้งนี้ สองพรรคใหญ่มีคะแนนนิยมค่อนข้างใกล้เคียงกัน