ดอยผาเมือง ตรวจเจอพรานลักลอบล่าสัตว์ ยอมมอบตัวเจ้าหน้าที่

View icon 113
วันที่ 28 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ ขสป.ดอยผาเมือง จ.ลำปาง ลาดตระเวนเฝ้าระวังการเผาป่า เจอพรานล่าสัตว์ในพื้นที่ ยอมจำนนเข้ามอบตัว เจอเอาผิดหลายข้อหา

ดอยผาเมือง วันนี้(28 มี.ค.2567) ว่าที่ ร.ต. ฐนพงษ์ ปุรินทราภิบาล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายศานิต ลังกาแก้ว หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามฯ ที่ 3 ในสังกัดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง(ขสป.ดอยผาเมือง) รายงานผลการปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 25-26 มี.ค.2567 ได้ติดตามกลุ่มช้างป่าบริเวณป่าลำห้วยออท้องที่หมู่ 5 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้หยุดพักค้างแรม 1 คืน จากนั้น ร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าในพื้นที่ด้วยการดักซุ้มตรวจสอบคนเข้าป่า

ต่อมาวันที่ 26 มี.ค.2567 เวลาประมาณ 09.56 น. ได้ตรวจยึด/จับกุมการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ จับกุมชาย 1 ราย พร้อมกับตรวจยึดซากสัตว์ป่า กระจ้อนหรือกระรอกข้างลาย จำนวน 1 ซาก อาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนดินปืน จำนวน 1 ชุด ไฟแช็กสีน้ำเงิน 1 อัน ถุงย่ามลาย 1 ใบ ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองยาว เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ ในความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ มาตรา 53 ห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ มีโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, มาตรา 54 ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่า เก็บหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่าฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 82 ในกรณีที่มีการกระทำฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทพระราชบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีหน้าที่และอำนาจ ดังต่อไปนี้ (1) สั่งให้ผู้หนึ่งผู้ใดงดเว้นการกระทำใด ๆ หรือสั่งให้ออกไปจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีความผิดฐาน ไม่ปฏิบัติตามประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เรื่องห้ามเข้าป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จังหวัดลำพูนและจังหวัดลำปาง ซึ่งบัญญัติไว้ในข้อที่ 2. ห้ามผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน พ.ศ. 2567 ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อมา นายสมบุญ ผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวที่ สภ.เมืองยาว พร้อมยอมรับทุกข้อกล่าวหา