พระพยอม จวกยับ รองเจ้าคณะจังหวัดตั้งกลุ่มล่าสัตว์ป่าภูเขียว ให้ฉายาพระมหาโหด

View icon 317
วันที่ 27 เม.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รองเจ้าคณะจังหวัด ตั้งกลุ่มล่าสัตว์ป่าภูเขียว พระพยอม ตั้งฉายา พระมหาโหด บวชมา 50 ปี ไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้

พระพยอม วันนี้(27 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วัดสวนแก้ว อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามความเห็น พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กรณีที่ นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ทุ่งกระมัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ นำทีมเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมแก๊งล่าสัตว์ป่าได้ผู้ต้องหา เป็นพระและสามเณร มีผู้หลบหนีไปได้ หนึ่งในนั้นเป็นพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัดแห่งหนึ่ง

พระพยอม กล่าวว่า รองเจ้าคณะจังหวัดหรือรองรับสันดานบาป เป็นมหาโหด เรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย ไม่น่าควรจะเกิดเป็นอย่างยิ่ง ถ้าผู้นั้นได้บวชจริง การบวชมันแปลว่า เว้น งด ละ ไปจากสิ่งที่เคยทำตอนเป็นฆารวาส เป็นพระไปทำร้ายกำจัดสัตว์เป็นการทำลายชีวิตเขา ความเมตตาจะไปเหลืออยู่ตรงไหนในสันดานลึก ๆ อย่างนี้เขาเรียกว่าไม่มีสมณสัญญา ไม่ได้หมายรู้ว่าตัวเองเป็นพระ แต่หมายรู้ว่าตัวเองเป็นนายพรานเที่ยวไล่ล่าสัตว์ แล้วยังยิงสู้กับเจ้าหน้าที่อีก งานนี้ขอฝากให้รัฐอย่าอ่อนแอระหว่างอาณาจักรกับพุทธจักร ถ้าพุทธจักรทำล่วงล้ำก้ำเกินศาสนจักรก็ต้องเข้าไปจัดการให้เด็ดขาดเพื่อความเรียบร้อยของบ้านเมือง ถ้าพระทำเหตุแบบนี้ทำลายสัตว์ในป่า ในอุทยานที่เขาหวงห้าม การกระทำอย่างนี้เชื่อว่าเป็นมหาโจร ทางศาสนาเรียกว่าภิกษุมหาโจร ทำตัวเหมือนโจรไปล่าสัตว์ในป่า ถ้ารู้ว่าตัวเองยังบวชอยู่เห็นผ้าเหลืองอยู่ก็น่าจะหยุดคิดสักนิด

พระพยอม กล่าวอีกว่า อาตมาตั้งแต่บวชมา 50 กว่าปี จนอายุ 70 กว่าปี ยังไม่เคยเห็นหรือได้ยินเรื่องแบบนี้เลย เพิ่งได้ยินครั้งนี้เป็นถึงพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัด เป็นพระระดับมหาเปรียญ แล้วไปทำแบบว่าศีลข้อที่หนึ่งของฆราวาสยังรักษาไม่ได้แล้วจะเหลืออะไรในความเป็นสมณะ สมณะต้องไม่เบียดเบียน ไม่ทำร้าย ไม่คิดกำจัดสัตว์ ล่าสัตว์ เบียดเบียนสัตว์ ถึงแม้จะไม่ขาดจากการเป็นพระ แต่ก็ขาดจากการเป็นสมณะผู้อยู่อย่างสงบ มีแต่ความเมตตา กรุณา ขออยู่ในหัวใจบ้างเหอะ