จับตา ครม.สัญจร อนุมัติงบฯ กว่า 9 หมื่นล้านบาท พัฒนา 4 จังหวัดภาคเหนือ หรือไม่

View icon 63
วันที่ 19 มี.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เริ่มแล้วประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดพะเยา กับ 11 โครงการกว่า 90,000 ล้านบาท 4 จังหวัดภาคเหนือ จะมีการพิจารณาให้หรือไม่ ท่ามกลางฝุ่นละอองขนาดเล็กที่พูดถึงกันตลอดสัปดาห์กับงบประมาณที่จะแก้ไข พร้อมจะนำเชียงใหม่เป็นต้นแบบแก้ปัญหาให้กับทุกจังหวัด จากคุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากจังหวัดพะเยา

ช่วงเช้าก่อนการประชุม มาดูเสื้อคณะรัฐมนตรีที่ตัดเย็บด้วยผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติจาก "ครั่ง" ด้วยภูมิปัญญาล้านนาดั้งเดิม สืบทอดมามากกว่า 38 ปี ของกลุ่มทอผ้าไทลื้อบ้านสันปูเลย ผสามผสานนวัตกรรม และ เทคโนโลยี ทอเป็นลายดอกสารภี ดอกไม้ประจำจังหวัดพะเยา

สำหรับวาระการประชุม เป็นข้อเสนอกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ที่ยังต้องจับตา โครงการสร้างสนามบินพะเยา ที่ อำเภอดอกคำใต้ ที่ใช้พื้นที่กว่า 2,800 ไร่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เริ่มต้นศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการไปแล้ว

สำหรับปัญหาฝุ่น PM2.5 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประสานหน่วยงานในสังกัดในพื้นที่ให้ดูแลประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่จะได้รับผลกระทบ พร้อมขอความร่วมมือลดปริมาณการเผาในที่โล่งแจ้ง

ส่วนเช้าวันนี้ ที่จังหวัดพะเยา แม้จะมีฝนตกลงมาตั้งแต่เมื่อคืน แต่จากการตรวจสอบสภาพอากาศ ในเว็บไซต์ IQAir พบว่า ฝุ่น PM2.5 ยังอยู่ในระดับสีแดง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ