ครม.สัญจร ไม่แจกอย่างที่คิดสร้างกระเช้าภูกระดึง ยังต้องหารือหลายฝ่าย

View icon 44
วันที่ 4 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลุ้นเหนื่อย สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง หลังยังมีกลุ่มอนุรักษ์เห็นต่าง ขณะที่ ครม.สัญจร “หนองบัวลำภู” ไม่ถกข้อเสนอกลุ่มจังหวัด วงเงิน 750 ล้านบาท โยน “ภูมิธรรม” รับเรื่องหลังประชุม

วันนี้ (4ธ.ค.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้จะมีการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่ม 5 จังหวัด เพื่อรับทราบความต้องการ ในการงบประมาณในการพัฒนาในแต่ละจังหวัด เบื้องต้นกรอบวงเงินประมาณรวม  750 ล้านบาท โดย จังหวัดหนองบัวลำภู จะเสนอเรื่องแหล่งท่องเที่ยว และ แก้ไขปัญหาถนน และ ระบบราง ให้เชื่อมต่อไปยังอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี เสนอศูนย์ One Stop Service เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมของภาคเอกชน โดยจะขยายความร่วมมือไปยังจังหวัดหนองคายด้วย เนื่องจากมีเขตเศรษฐกิจพิเศษอยู่

จังหวัดเลย จะมีการขยายรันเวย์สนามบิน เพื่อรองรับการขนส่ง  ส่วนจังหวัดบึงกาฬ เน้นเจรจาเปิดด่านมากขึ้น เพื่อการท่องเที่ยวและการค้าตามแนวชายแดน 

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวถึงการเตรียมเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง โดยจะของบประมาณ 28 ล้านบาท สำหรับการออกแบบว่า ต้องหารือหลายฝ่าย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องการอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวและเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว แต่ยังมีความเห็นต่างจากกลุ่มอนุรักษ์อยู่ จึงต้องมีการหารือกันก่อน ส่วนจะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหา โครงการมีประโยชน์ก็พร้อมทำ