แนวทางจัดการขยะบนภูกระดึง จ.เลย

View icon 1.2K
วันที่ 8 ม.ค. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ไปดูแนวทางแก้ปัญหาขยะที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย เพื่อร่วมกันอนุรักษ์พื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

หลังเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยว ปัญหาที่ตามมาคือ ขยะ ดังนั้นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา ทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จึงได้จัดทำโครงการขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการร้านค้า และลูกหาบ ให้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหานี้ด้วยกัน ด้วยการขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันเก็บขยะตามเส้นทางท่องเที่ยว แล้วนำกลับลงมาทิ้งที่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ โดยส่วนหนึ่งเจ้าหน้าที่จะคัดแยกขยะรีไซเคิล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์กันต่อ โดยนักท่องเที่ยวที่เก็บขยะกลับลงมา น้ำหนักขยะตั้งแต่ 1 กิโลกรัมขึ้นไป ทางอุทยานฯ จะมอบใบประกาศเกียรติคุณให้ด้วย

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า จากการเก็บรายละเอียดของการนำขยะลงจากยอดภูของอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง และผู้ประกอบการ ตั้งแต่เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 1 ตุลาคม จนถึง ธันวาคม 2566 มีขยะที่นักท่องเที่ยวนำลงมาประมาณ 1,500 กิโลกรัม ผู้ประกอบการนำลงมา 1,564 กิโลกรัม และลูกหาบนำลงมาได้อีก 3,820 กิโลกรัม หากทุกคน ทุกฝ่ายร่วมมือกัน จะทำให้ภูกระดึงสะอาด สวยงาม