พวงเพ็ชร ชุนละเอียด หนุนสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง หวังฉุดเศรษฐกิจฟื้นตัว

View icon 89
วันที่ 7 ธ.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรื่องนี้ยังว้าวุ่นตามเดิมสำหรับ กระเช้าขึ้นภูกระดึง จะสร้าง หรือ ไม่สร้าง ก็ยังถกเถียงกันไม่เลิกทั้งด้านบวก และลบ ซึ่งเรื่องนี้ทีมข่าวของเรามีโอกาสคุยกับนักวิชาการ ที่เคยศึกษาโครงการก่อสร้างกระเช้าดังกล่าว คำตอบเป็นเช่นใด เดี๋ยวไล่เรียงพร้อมก่อน

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด หนุนสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง หวังฉุดเศรษฐกิจฟื้นตัว
เริ่มที่ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่บอกจากข้อมูลมีประชาชนในพื้นที่ 99 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยกับการก่อสร้างกระเช้าฯ ดังกล่าว เพราะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเลยด้วย จากนี้ต้องไปให้จัดทำแบบสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อม​ หรือ EIA เพื่อนำผลที่ได้ส่งไปที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

หมอหม่อง โพสต์คัดค้านก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
แต่ในมุมของ นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง คุณหมอนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ฝากสังคมคิด หากเลือกให้สถานที่ธรรมชาติแห่งนี้ หันมารองรับการท่องเที่ยว เพื่อเหตุผลทางเศรษฐกิจ ก็ต้องทำใจถึงความเสื่อมโทรมที่จะตามมา

แล้วยังบอกด้วยว่า เรายังห่างไกลคำว่า การจัดการอุทยานฯ ที่ดี พร้อมยังแทงกั๊กล่วงหน้าว่า อย่าคิดทำแบบนี้กับพื้นที่อื่น ๆ ที่มีความเปราะบางทางนิเวศเป็นอันขาด เช่น ดอยเชียงดาว ซึ่งก็จ้องจะทำกระเช้าเช่นกัน

ทวีวงศ์ ศรีบุรี เผยเงื่อนไขเดียว คนในท้องถิ่นได้ประโยชน์ จึงจะสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงได้
ทีมข่าวตรวจสอบกับ อาจารย์ทวีวงศ์ ศรีบุรี อดีตกรรมการผู้อำนวยการ ศูนย์บริการวิชาการ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการนี้ ยืนยันว่า เห็นด้วยกับกระเช้าขึ้นภูกระดึงในกรณีเดียว คือ คนในชุมชนได้ประโยชน์เท่านั้น

ส่วนเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาจารย์ทวีวงศ์ ก็บอกว่า ได้ทำ EIA แล้วมีวิธีดูแลการก่อสร้างให้ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดแล้ว ที่สำคัญต้องมีแผนบริหารจัดการพื้นที่อย่างเข้มงวดรัดกุม ป้องกันผลกระทบในทุกมิติจากคลื่นฝูงชนที่จะเข้าไปท่องเที่ยว

ก็เป็นมุมมองจากผู้ที่เคยทำการศึกษาเรื่องการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ก็ต้องจับตาต่อว่า ตกลงเรื่องนี้จะยุติ หรือจะมีสัญญาณการก่อสร้างเพิ่มอีกหรือไม่ ที่แน่ ๆ ต้องฝากช่วยกันขบคิด เพราะสิ่งแวดล้อมเมื่อเสียไปกว่าจะฟื้นฟูกลับมาก็ต้องใช้เวลานานเลยทีเดียว