เหตุระเบิดที่อิหร่านพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 95 คน

View icon 76
วันที่ 4 ม.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุระเบิดที่อิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบร้อยคน ในวันครบรอบ 4 ปี การเสียชีวิตของนายพลระดับสูงที่ถูกสหรัฐฯ ลอบสังหาร ทางการอิหร่านเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง ที่เมืองเคอร์มาน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน โดยจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับหลุมฝังศพของ นายพลโท กอเซม โซเลย์มอนี (Qassem Soleimani) ซึ่งเมื่อวานี้เป็นวันครบรอบ 4 ปี ที่นายพลผู้นี้ ถูกสหรัฐฯ ลอบสังหารเมื่อปี 2563
             
สื่อท้องถิ่นของอิหร่านรายงานว่า หลังเกิดเหตุระเบิดครั้งแรกเพียง 20 นาที ก็เกิดเหตุระเบิดครั้งที่ 2 ตามมา จนทำให้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด อยู่ที่ 95 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 211 คน นับเป็นเหตุระเบิดที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิหร่านซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้
         
ประธานาธิบดีเอบรอฮีม ราอีซี (Ebrahim Raisi) ของอิหร่าน ประณามการกระทำครั้งนี้ว่า เป็นอาชญากรรมที่ชั่วร้ายและไร้มนุษยธรรม ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังต้องได้รับโทษ ขณะที่ ผู้นำหน่วยรบพิเศษ "คุดส์" ของอิหร่าน เรียกเหตุครั้งนี้ว่าเป็นฝีมือของ "ผู้กระหายเลือด" (bloodthirsty) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และอิสราเอล พร้อมทั้งประกาศจะแก้แค้นอย่างหนัก
             
ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯเชื่อว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้น เป็นการก่อการร้าย และยังไม่พบข้อบ่งชี้ว่า อิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยสหรัฐฯ ยังได้แสดงความเสียใจไปยังเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วย