เกิดเหตุระเบิดระหว่างพิธีมิสซา ที่ฟิลิปปินส์

View icon 58
วันที่ 3 ธ.ค. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกิดเหตุระเบิดขึ้นระหว่างพิธีมิสซา ของชาวคริสต์คาทอลิก บนเกาะมินดาเนา ของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บอีกกว่า 40 คน ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์เผยอาจเป็นฝีมือการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธมุสลิม

วันนี้ ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นระหว่างการจัดพิธีมิสซา ที่อาคารพละของมหาวิทยาลัยมินดาเนา ในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บอีก 42 คน ส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย และขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว โดยทางการท้องถิ่นเรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็น "การก่อร้ายร้ายอิสลาม" (Islamist terrorism) และคาดว่าอาจเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธ "เดาละห์ อิสลามียะฮ์-ฟิลิปปินส์" (Dawlah Islamiyah-Philippines)

ขณะที่ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ (Ferdinand Marcos Jr.) ออกมาประณามอย่างรุนแรงต่อการระทำที่ไร้เหตุผลและชั่วร้ายที่สุดด้วยฝีมือของผู้ก่อการร้ายต่างชาติ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดูแลความปลอดภัยในเขตชุมชนที่มีความอ่อนไหว

ทั้งนี้ เหตุระเบิดล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารฟิลิปปินส์ได้ปะทะกับกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวที่จังหวัดมากินดาเนาเดลซูร์ (Maguindanao del Sur) ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุระเบิดไปราว 200 กิโลเมตร และทำให้กลุ่มติดอาวุธเสียชีวิต 11 คน

จึงคาดการณ์ว่าเหตุระเบิดครั้งนี้อาจเป็นรูปแบบหนึ่งของการตอบโต้กลับ

ขอบคุณภาพจาก : Julkiflie Lampaco Hadji-Taher