เหตุระเบิดรุนแรง หลังน้ำท่วมและฝนตกหนักในประเทศเซเซลล์

View icon 63
วันที่ 8 ธ.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่เขตอุตสาหกรรมบนเกาะมาเฮ ของประเทศเซเซลล์ หลังจากเหตุน้ำท่วมและฝนตกหนัก

วิดีโอจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นภาพเหตุการณ์ระเบิดเมื่อเช้าวานนี้ โดยแรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายให้กับหน้าร้านค้าแห่งหนึ่งบนเกาะมาเฮ ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศเซเชลส์

เหตุระเบิดนี้เกิดขึ้นที่คลังเก็บระเบิดได้ทำลายอาคารต่าง ๆ พังยับเยิน และก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อเขตอุตสาหกรรมบนเกาะ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีรายงานผู้บาดเจ็บมากกว่า 170 คน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ส่งผลให้ประธานาธิบดีต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี แต่ขณะนี้ได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้สนามบินนานาชาติก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน แม้จะอยู่ห่างออกไป 4 กิโลเมตร และเรือข้ามฟากระหว่างเกาะต่าง ๆ ยังคงเปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว ขณะที่โรงเรียนระงับการเรียนการสอนชั่วคราว และโรงพยาบาลปิดให้บริการ ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน

เหตุระเบิดบนเกาะเมฮาเกิดขึ้น ในขณะที่ชาวบ้านต้องเผชิญกับฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วม โดยบ้านเรือนและถนนบนเกาะถูกทำลายด้วยก้อนหิน และดินโคลนถล่มปกคลุมถนน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 3 คน ขณะที่สื่อของรัฐรายงานว่า ผู้เสียชีวิต 2 คนเสียชีวิตเนื่องจากก้อนใหญ่ถล่มบ้านพัก ส่วนคนที่สามถูกกระแสน้ำพัดไป

ทั้งนี้ ประเทศเซเชลส์ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ ประกอบด้วยเกาะ 115 เกาะ และเป็นประเทศที่มีประชากรน้อยที่สุดในแอฟริกา โดยมีประชากรประมาณ 100,000 คนเท่านั้น