สวดมนต์ข้ามปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร

View icon 122
วันที่ 1 ม.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - นอกจากกิจกรรมเคานต์ดาวน์รับปีใหม่แล้ว ยังมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตตลอดทั้งปี 2567 ด้วย

สวดมนต์ข้ามปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร
อย่างที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยมีการแสดงธรรมจาก พระราชวิเทศปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ก่อนที่จะเจริญพระพุทธมนต์ข้ามปี เจริญจิตภาวนา ตั้งแต่ช่วง 22.00 น.เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าของวันนี้ ปีนี้เป็นปีพิเศษ มีการจัดงานสมโภชพระอารามหลวง 338 ปี จัดแสดงแสงสี การเดินทางด้วยแสงแห่งปัญญาที่บริเวณประตูตึกแดง

สวดมนต์ข้ามปี วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
ส่วนที่วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร มีประชาชนไปจองที่นั่งรอบองค์พระพุทธปรางค์ ตั้งแต่ช่วงเย็น เพื่อร่วมสวดมนต์ข้ามปี ที่เริ่มสวดมนต์ตั้งแต่ 21.00 น. เพื่อขอพรให้กับครอบครัวและตนเองให้มีสุขภาพแข่งแรง นอกจากนี้ยังเปิดโบสถ์น้อย ให้ประชาชนได้สักการะพระจุฬามณีเจดีย์ หลวงพ่อรุ่งมงคล และพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสิน พร้อมทั้งพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

สวดมนต์ข้ามปี 3 แผ่นดิน ไทย อินเดีย เนปาล
ส่วนที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย จัดงานสวดมนต์ข้ามปี 3 แผ่นดิน คือ ไทย อินเดีย เนปาล ณ พระอุโบสถ วัดไทยพุทธคยา ซึ่งมีพระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล ร่วมเป็นประธานในพิธี มีญาติโยมชาวไทยไปร่วมพิธีรับบุญกันนับร้อยคน ในปีนี้มีการจุดเทียนประทีปบูชาพระรัตนตรัยในแดนพุทธภูมิ 2567 ดวง รวมถึงปัจจัยที่คณะเจ้าภาพได้ร่วมบุญได้นำมาทอดผ้าป่า เพื่อบูรณะพระอุโบสถวัดไทยพุทธคยา นับเป็นผ้าป่ากองที่ 1 ประจำปี 2567

สำหรับการสวดมนต์ข้ามปี 3 แผ่นดินครั้งนี้ รวมวัดในแดนพุทธภูมิ ทั้งวัดไทยลุมพินี สถานที่ประสูติ, วัดไทยพุทธคยา สถานที่ตรัสรู้, วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ สถานที่เสด็จปรินิพพาน, วัดไทยเชตวันมหาวิหาร สถานที่ทรงจำพรรษานานที่สุด และประเทศไทย คือ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี และเสถียรธรรมสถาน