แท็กซี่ รอลุ้นทางออกปัญหาพลังงาน วันนี้

View icon 76
วันที่ 8 ธ.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ข่าวนี้มีทั้งข่าวดีและเรื่องที่ยังต้องรอลุ้น เริ่มที่ข่าวดีก่อน กบง. มีมติตรึงราคาก๊าซหุงต้มที่ 423 บาทต่อถังไปอีกสามเดือน ส่วนพี่น้องแท็กซี่รอลุ้นวันนี้ว่า ที่ขีดเส้นให้รัฐมีคำตอบว่าจะช่วยลดราคาก๊าซเอ็นจีวี จะมีบทสรุปอย่างไร

แท็กซี่ รอลุ้นทางออกปัญหาพลังงาน วันนี้
นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย หวังว่าวันนี้จะได้รับคำตอบที่ดีจากกระทรวงพลังงาน เกี่ยวกับแนวทางดูแลราคาก๊าซทั้ง LPG และ NGV แต่หากไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง สัปดาห์หน้าผู้ให้บริการรถสาธารณะ อาทิ รถแท็กซี่,รถโดยสารรถร่วมบริการ และรถสามล้อเครื่อง หรือ ตุ๊กตุ๊ก จะหารือร่วมกัน ถึงจุดยืนในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ ด้วยการนำรถหลากหลายประเภท ร่วมพันคันไปจอดกดดันรัฐบาล ให้ออกมาตรการดูแล เนื่องจากหากขับรถให้บริการต่อไปก็ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ 

กบง.ตรึงราคาก๊าซ LPG 423 บาท/ถัง 15 กก. ต่ออีก 3 เดือน
จนครบกำหนด ได้คำตอบล่วงหน้าไปแล้วครึ่งหนึ่งเมื่อวานนี้ เพราะคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติเห็นชอบให้คงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ต่อไปอีก 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคมปีหน้า ซึ่งจะทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนบัญชีก๊าซหุงต้มติดลบเพิ่มขึ้น 2,000 ล้านบาท ส่งให้เมื่อสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 มีนาคม กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนนี้จะติดลบสุทธิที่ 47,764 ล้านบาท

นอกจากผู้ใช้ก๊าซหุงต้มจะยิ้มได้แล้ว พี่น้องแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซ LPG ประมาณ 5,000 คัน ก็ถอนหายใจโล่งอกไปได้อีกเฮือก รอลุ้นต่อว่ารัฐบาลจะมีคำตอบเกี่ยวกับการลดราคา NGV อย่างไร