กดดันรัฐดูแลราคาก๊าซ NGV

View icon 56
วันที่ 2 พ.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้ให้บริการรถโดยสารร่วมบริการสาธารณะ นัดรวมพล นำรถไปหลายร้อยคัน กดดัน กระทรวงพลังงาน ให้ช่วยเหลือราคาค่าก๊าซ NGV 

กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท เข้ายื่นหนังสือ เรียกร้องให้กระทรวงพลังาน ดูแลราคาก๊าซ NGV หลังไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นอีกไม่ไหว ขีดเส้น 7 วัน ต้องเห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นจะกลับมาปักหลักค้างคืนหน้ากระทรวพลังงานอีกครั้ง

บรรยากาศที่กระทรวงพลังงาน มีกลุ่มผู้ประกอบการรถสาธารณะ นำโดย นายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ ปริมณฑล พาผู้ประกอบการรถตู้ต่างจังหวัด รถตู้, รถมินิบัส, รถเมล์, รถโดยสาร, รถสองแถว รวมแล้วแทบทุกประเภท นำรถมาจอดกดดัน หน้ากระทรวงพลังาน เพื่อเรียกร้อง ให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ช่วยเหลือค่าเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับยานยนต์ หรือ ก๊าซ NGV หลังผู้ประกอบการได้รับผลกระทบด้านต้นทุนสูง เฉลี่ยประมาณ 2,500 บาทต่อคัน ส่งผลให้ติดลบทุกเดือน การประกอบอาชีพเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ส่วนรายละเอียดข้อเรียกร้องมีด้วยกันทั้งหมด 4 ข้อ 

1.ขอให้คงราคาก๊าซ  NGV สำหรับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ที่ 12 บาท 74 สตางค์ต่อกิโลกรัม จากราคา 19 บาทต่อกิโลกรัมในปัจจุบัน

2.ขอให้ขยายระยะเวลา การใช้บัตรส่วนลดฯ เพิ่มอีก 2 ปี

3.ขอให้ยกเลิกการกำหนดปริมาณการเติมก๊าซ NGV ที่ไม่สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน

4.ขอบัตรส่วนลดราคาน้ำมันดีเซล ให้กลุ่มรถโดยสารสาธารณะ เป็นการเฉพาะ และแม้รัฐบาลจะมีมาตรการตรึงราคาก๊าช NGV ให้ผู้ขับรถแท็กซี่ไว้ที่ 14 บาท 62 สตางค์ต่อกิโลกรัม

ส่วนรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น ๆ ตรึงราคาไว้ที่ 18 บาท 59 สตางค์กิโลกรัม แต่มาตรการ จะสิ้นสุดภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้แล้ว รวมทั้งรัฐบาลยังมีการเปลี่ยนนโยบายหันมาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้รถแบตเตอรีไฟฟ้า 100% หรือ EV ตรงนี้ยังทำให้หลายคนยังกังวล

ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมแจ้งว่า หากคำตอบจากกระทรวงพลังงาน ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง อาจจะกลับมาชุมนุมปักหลักค้างคืน ที่หน้ากระทรวงพลังงานอีกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง