แท็กซี่วอน ชะลอปิดปั๊มก๊าซ NGV

View icon 119
วันที่ 1 พ.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - นโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้รถรับจ้างสาธารณะ รวมถึง รถแท็กซี่ เปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เริ่มส่อว่ามีปัญหา เพราะคนขับรถแท็กซี่ออกมาเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานเลื่อนการยกเลิกปั้มก๊าซ NGV ไปก่อน เพราะยังไม่แน่ใจว่ารถแท็กซี่ไฟฟ้า จะตอบโจทย์หรือไม่

แท็กซี่วอน ชะลอปิดปั๊มก๊าซ NGV
โดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ส่งหนังสือถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้ชะลอการปิดปั๊มก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับยานยนต์ หรือ ก๊าซ NGV ออกไปก่อน เพราะกลัวรถแท็กซี่มิเตอร์ ที่ให้บริการประชาชนอยู่ตอนนี้ ซึ่งใช้ก๊าซ รวม ๆ ก็ 60,000 คัน แบ่งเป็นรถแท็กซี่ใช้ก๊าซ LPG 40,000 คัน แท็กซี่ใช้ก๊าซ NGV 20,000 คัน จะเดือดร้อนเพิ่มไปอีก

ประเด็นสำคัญคือ ผู้ให้บริการยังไม่พร้อมเปลี่ยนรถมาใช้พลังงานไฟฟ้า รวมทั้งขอให้รัฐบาลออกบัตรส่วนลดค่าเชื้อเพลิงให้กับคนรถแท็กซี่ เพื่อลดต้นทุนและขอให้กำหนดมาตรการส่งเสริมรถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าก่อน

คนขับรถแท็กซี่ หวั่น เปลี่ยนไปขับรถแท็กซี่ไฟฟ้า เสี่ยงมีรายได้ไม่คุ้มทุน
ทีมข่าวลงพื้นที่คุยกับคนขับรถแท็กซี่ บอกว่า ทุกวันนี้แค่เจอปัญหาก๊าซ NGV ที่ต้องวิ่งหาปั้มเติมก็แทบจะไม่คุ้มทุนแล้ว การจะต้องหันไปใช้รถแท็กซี่ไฟฟ้าอีก ก็ยังมีข้อกังวลว่าจะเจอปัญหาเดิมโดยเฉพาะการมีรายได้ไม่คุ้มทุนที่เสียไป

คนขับรถแท็กซี่ เปิดใจ พร้อมเปลี่ยนไปขับรถแท็กซี่ไฟฟ้า ดีกว่าไม่มีอาชีพ
ก็เป็นมุมของคนขับแท็กซี่ ที่กังวล แต่ก็มีบางคน ก็พร้อมเสี่ยงเปลี่ยนระบบ เพราะคิดคำนวณต้นทุนแล้วก็ไม่ต่างกัน เป็นมุมมองทั้ง 2 ฝั่ง แต่ที่แน่ ๆ ก็ยังมีแท็กซี่หลักหมื่นคันที่อาจต้องเดือดร้อน หากปรับตัวไม่ทัน ก็คงต้องฝากรัฐบาลช่วยดูแลจัดหามาตรการ เพื่อให้การเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดในกลุ่มคนขับแท็กซี่มีผู้อยู่รอดมากกว่าต้องยุติอาชีพนี้ไป