ชาวบ้านร้อง ถูกเจ้าหน้าที่ กทม. ล้อมบ้าน สั่ง รื้อ ทุบ ไม่สนใจคำขอร้อง หลังถูกเวนคืนที่ดินราชพัสดุ

View icon 717
วันที่ 28 พ.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านภายในซอยวิภาวดี 72 มาร้องเรียนกับทีมข่าวว่าถูกรัฐเวนคืนที่ดินอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งเจ้าของกรรมสิทธิ์คือราชพัสดุ กรมธนารักษ์ หลังถูกรื้อถอนบ้านโดยยังที่ยังไม่พร้อมจะย้ายออก มีคลิปเหตุการณ์นาทีที่เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าไปรื้อถอนด้วย

เป็นเหตุการณ์วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กทม. นำกำลังเข้ารื้อถอนบ้านของชาวบ้านที่ภายในซอยวิภาวดีรังสิต 72 โดยชาวบ้านบอกกับทีมข่าวว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เจรจาต่อรองอะไร จู่ ๆ พาคนไปเป็นร้อยสั่งทุบตามภาพที่คุณผู้ชมเห็น

คุณป้า วรรณดี เจ้าของบ้านหลังแรกที่ยังไม่ยอมย้าย บอกว่าค่าชดเชยเพียง 300,000 กว่าบาท ไม่เพียงพอกับการเริ่มชีวิตใหม่ ด้วยอายุ 64 ปี กับอาชีพแม่บ้าน และลูกเพิ่งเรียนจบปริญญาตรี เงินเดือนหมื่นกว่าบาท ถ้าย้ายไปด้วยเงินแค่นี้จะอยู่ได้อย่างไร

ส่วนเรื่องบุกรุกที่ดิน ถ้ามีคนผิดก็ต้องผิดตั้งแต่รัฐที่ให้น้ำ ให้ไฟ ให้บ้านเลขที่ แต่พอถึงวันจะเวนคืนก็เอาระเบียบราชการมาบังคับใช้แบบไม่ใยดี แบบนี้ถูกต้องแล้วหรือ

สอบถาม ว่าที่ร้อยตรี สุทัศน์ กาเซ็ม ผู้อำนวยการสำนักงานจัดกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร บอกว่าได้ปฏิบัติตามระเบียบราชการทุกขั้นตอน บอกกล่าวล่วงหน้าหลายครั้ง แต่ชาวบ้านที่เหลืออยู่ไม่ให้ความร่วมมือ ส่วนค่าชดเชยตามระเบียบจ่ายได้ 20 เปอร์เซนต์ของมูลค่าทรัพย์สิน มากกว่านี้ไม่ได้แล้ว

เดิมทีตรงนี้มีบ้านอยู่ 177 หลัง ยินยอมรื้อถอนไปแล้ว 172 หลัง เหลือแค่ 2 หลังนี้ ซึ่งตามกำหนดจะอยู่ได้ถึงวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ส่วนโครงการก่อสร้างถนนตัดใหม่ ถนนวิภาวดี เชื่อม ถนนเทพรักษ์ ระยะทาง 2.79 กิโลเมตร จะมีกำหนดเปิดใช้งานภายในปี 2567