ดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าต่อให้เร็วที่สุด

View icon 119
วันที่ 6 ก.พ. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้มีเรื่องร้อน 2 เรื่องที่ต้องติดตาม หากเป็นเรื่องร้อน ๆ ทางภูมิอากาศ คงไม่พ้นมาตรการดูแลให้ยุติการสารพัดเผาที่ต้องนำบทลงโทษมาใช้อย่างจริงจังในหลายพื้นที่และหลายกรณี แต่อีกร้อนจะเป็นกันทั้งประเทศหรือไม่ กับการที่คนไทยจะได้ใช้เงิน 10,000 บาท จากดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อไร คุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดมาจากทำเนียบรัฐบาล

นอกจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลประกาศเดินหน้าต่อแล้ว ยังต้องจับตาที่ประชุมวันนี้ พิจารณาเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม

สำหรับประเด็นร้อนวันนี้คงหนีไม่พ้นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการหารือกับนายกรัฐมนตรี 1 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ เห็นตรงกันว่าจะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป ในระหว่างที่ยังรอความเห็นจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพราะหากรอต่อไปอาจทำให้โครงการนี้ล้าช้าออกไปอีก พร้อมยอมรับว่า ไทม์ไลน์ของโครงการขยับไปแล้ว ไม่ใช่เดือนพฤษภาคมอีกต่อไป และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นไตรมาส 3 ของปีนี้หรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งจะ นำแนวทางนี้หารือกับนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ที่จะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่การแก้ไขในประเทศขณะนี้ จะกำหนดพื้นที่ในการดำเนินการเพื่อควบคุมไม่ให้มีการเผา รวมไปถึงมาตรการนำบทลงโทษมาใช้กับผู้กระทำผิด

ส่วนวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการพิจารณาออกประกาศเวนคืนที่ดิน 11 เขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น เขตพระนคร, เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย, เขตปทุมวัน, เขตพญาไท และเขตดินแดง เป็นต้น เพื่อทำการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม ช่วงตะวันตกบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร ซึ่งตามแผนงานคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2572

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลบอกว่า รัฐบาลใช้ไอโอโจมตีหวังผลทางการเมือง ล่าวุด นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะนายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าห้ามใช้ไอโอโจมตีฝ่ายการเมืองโดยเด็ดขาด เว้นแต่จะใช้ไอโอเพื่อการประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลเท่านั้น