นายกฯ ตรวจความคืบหน้าสร้างสนามบินนานาชาติอันดามัน

View icon 107
วันที่ 29 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ ตรวจความคืบหน้าสร้างสนามบินนานาชาติอันดามัน ย้ำเวนคืนที่ดินอย่าให้ประชาชนเดือดร้อน แนะกำหนด KPI เพื่อวางกรอบการทำงาน

วันนี้ (29 ก.ย. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับฟังข้อสรุปเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน จ.พังงา ซึ่งมีเนื้อที่ทั้งหมดในการก่อสร้างประมาณ 7,000 ไร่ 

โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการเวนคืนที่ดิน พร้อมเน้นย้ำว่าอย่าทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการเวนคืนที่ดิน โดยได้ให้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องการเวนคืนที่ดิน เพื่อประเมินเป็นเคพีไอ ให้รู้ถึงความคืบหน้าการดำเนินงาน เบื้องต้นได้ตั้งกรอบระยะเวลาไว้ 18 เดือน ซึ่งมีจำนวนหนึ่งใน 3 ของที่ดินทั้งหมด 7,000 กว่าไร่ที่ยังไม่ได้เวนคืน จึงอยากให้มีการทำแผนว่าทั้งหมดมีกี่ไร่และระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อบริหารจัดการความคาดหวังและวางแผนการออกแบบได้ เพราะบางอย่างสามารถทำคู่ขนานกันได้ เพราะไม่อยากทำเร็วเกินไปเนื่องจากมีปัญหาเรื่องงบประมาณด้วยทุกอย่างต้องรักษากรอบวินัยการเงินการคลัง

ส่วนการเดินทางมาที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้  เพื่อมาติดตามความคืบหน้า หลังจากที่ในครั้งแรกได้มารวบรวมข้อมูล และหลังจากวันที่ 11 กันยายนเมื่อมีอำนาจสั่งการ ให้มีการดูแลเรื่องการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้ระยะทางจากการเดินทางไปสนามบินจากที่ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงต้องใช้ประมาณ 2 ชั่วโมง  และต้องมีการปรับปรุงเส้นทางกระทู้-ป่าตอง ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้กลับไปทำการบ้านมาอย่างดี ซึ่งจะมีการทำถนน 3-4 สายในทันที ทั้งการเจาะภูเขา หรือถนนที่ออมจากในเมืองถึงสนามบิน  รวมถึงถนนสายอื่นๆ ที่ไม่ทำให้การจราจรติดขัดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อว่าจะเป็นมิติใหม่ในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลนี้

ส่วนการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในไตรมาสสี่ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติและการท่าอากาศยานที่มีการเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งการอนุญาตให้ไรเดอร์เข้าไปรับ นักท่องเที่ยวได้ถึงประตู ลดระยะทางในการเดินออกไป  ขณะที่เรื่องของการตรวจคนเข้าเมือง ต้องบริหารจัดการไม่ให้คิวยาว เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความประทับใจ

ขณะที่การยกเลิกการขอวีซ่าของนักท่องเที่ยวจีน ก็เห็นได้ชัดว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามากถึง 80% แล้ว และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยเรื่อย ซึ่งเป็นควิกวินที่พูดได้ว่าประสบความสำเร็จในขั้นต้น  และได้รับความร่วมมือจากทุกองค์กรอย่างเต็มที่ ในฐานะรัฐบาลขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ตั้งใจและใส่ใจในเรื่องนี้  

แต่อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรียอมรับด้วยว่ายังมีความเป็นห่วงในทุกเรื่อง เพราะในสถานการณ์ ที่เราเพิ่มธุรกิจขึ้นมาหลายอย่าง ขณะที่เรื่องความมั่นคงก็ต้องดูแลให้ดี  ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติก็ยืนยันว่าจะลงพื้นที่และเชื่อมั่นว่า ทุกฝ่ายจะมีความพร้อม ขณะเดียวกันก็ต้องทำเรื่องอื่นควบคู่กันไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง