ทหารไนเจอร์ก่อรัฐประหาร หลังประธานาธิบดีถูกควบคุมตัว

View icon 204
วันที่ 27 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทหารไนเจอร์ก่อรัฐประหาร หลังมีรายงานประธานาธิบดีถูกควบคุมตัว รวมทั้งฉีกรัฐธรรมนูญ และประกาศปิดพรมแดน ท่ามกลางการประณามของหลายฝ่าย ซึ่งประเทศไนเจอร์เผชิญกับการรัฐประหารมาแล้ว 4 ครั้ง

วันนี้ (27 ก.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พันเอก "อมาดู อับดรามาเน" (Colonel Amadou Abdramane) พร้อมด้วยนายทหารในเครื่องแบบอีก 9 นาย อ่านแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า "กองกำลังป้องกันและความมั่นคง ตัดสินใจที่จะยุติระบอบการปกครองที่พวกคุณรู้จัก เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ความย่ำแย่ของเศรษฐกิจและธรรมาภิบาล"

ขณะเดียวกัน ทหารไนเจอร์ยังขอให้ภายนอกอย่าเข้ามาแทรกแซง พร้อมประกาศปิดพรมแดนทั้งทางบกและทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะกลับมามีเสถียรภาพ นอกจากนี้ คณะรัฐประหารยังประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

การก่อรัฐประหารครั้งนี้ มีขึ้นหลังประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม (Mohamed Bazoum) ถูกควบคุมตัวไว้ภายในทำเนียบประธานาธิบดี ที่กรุงนีอาเม ตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีประชาชนกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีบาซูม ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำไนเจอร์ ก่อนที่ทหารจะก่อรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญในเวลาต่อมา

ขณะที่ ประชาคมเศรษฐกิจแห่งชาติแอฟริกาตะวันตก หรือ อีโควาส (ECOWAS) และสหภาพแอฟริกา (African Union) ต่างออกมาประณามความพยายามก่อรัฐประหารของทหารไนเจอร์ครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวประธานาธิบดีบาซูม ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข เช่นเดียวกับสหภาพยุโรปที่ประกาศเห็นชอบกับแถลงการณ์ของอีโควาส