เต้น โต้ ตู่ ยัน ทักษิณ ไม่มีส่วนรู้เห็นรัฐประหาร

View icon 27
วันที่ 2 ส.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องนี้ต้องบอกว่าเป็นศึกแดงเดือด เมื่อ คุณเต้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ออกมาโต้ คุณตู่ จตุพร พรหมพันธุ์ บอกว่า ไม่เชื่อว่าคุณทักษิณจะมีเอี่ยวกับการรัฐประหารปี 2557 แต่แผนการมันเริ่มมาตั้งแต่ช่วงต้นของรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์แล้ว

กลายเป็นกระแสฮือฮาพอสมควร เมื่อนายจตุพร พรหมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์กรณีการรัฐประหารเมื่อปี 2557 ว่าแท้จริงแล้ว นายทักษิณ ชินวิตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการรู้เห็นเป็นใจกับการรัฐประหารด้วย โดยระบุว่ามารับทราบภายหลังว่ามีคำสั่งจากนายทักษิณ ที่จะออกคำสั่งให้แกนนำบางคน ว่าจะออกจากที่ชุมนุมเมื่อใด ในวันที่กำลังจะมีการรัฐประหาร

ทำให้ล่าสุด นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย อดีตแกนนำ นปช. ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า "ผมและพี่น้องแกนนำ นปช.ที่ยังคิด คุยร่วมกันอยู่ เห็นตรงกันและเชื่อว่า ดร.ทักษิณ ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการยึดอำนาจ ปี 2557

มุมวิเคราะห์ที่แกนนำหลัก ทุกคนเห็นตรงกันตลอด คือ แผนการยึดอำนาจนี้ ก่อตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ประยุทธ์พูดเองว่าเตรียมการมา 3 ปี กปปส.ชุมนุมไปสักพัก พวกเราก็พูดตรงกันแล้วว่าจะเกิดรัฐประหาร ทฤษฎีสมคบคิดแบบเดิมจากการยึดอำนาจปี 49 ไล่ลำดับเหตุการณ์เป็นแบบเดียวกัน

ชุมนุมต่อเนื่อง ยุบสภา บอยคอตเลือกตั้ง ขัดขวางการเลือกตั้ง เลือกตั้งโมฆะ เรียกร้องรัฐบาลนอกกติกา สร้างเงื่อนไขปิดทุกทางออก และยึดอำนาจ

ความขัดแย้งระหว่างบุคคลเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ประวัติศาสตร์องค์กร นปช. กำลังถูกอธิบายด้านเดียว และถูกบันทึกไปเช่นนั้น ทั้งที่หลายอย่างคลาดเคลื่อนไม่ตรงกัน นปช.ไม่ได้ดำรงสภาพหลายปีแล้ว

เหตุแยกทางคือ การไม่ได้ยึดถือแนวปฏิบัติที่เราทำกันมา มีการตกลงตั้งพรรคการเมืองกับบุคคลอื่น โดยไม่ได้หารือในที่ประชุม

ไม่มีใครหลอกได้ ถ้าเราคุยในที่ประชุม ตามที่ผม และ อ.ธิดา เรียกร้องหลายรอบ เรื่องพรรคไทยรักษาชาติมาทีหลัง ไม่เกี่ยวกับช่วงเวลาตั้งพรรคเพื่อชาติ ที่ไปตกลงนอกวง ไม่บอกพี่น้องที่สู้มาด้วยกัน

ก็นับว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าจับตามอง ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าข้อมูลลึก ๆ หลาย ๆ แง่มุมของการรัฐประหารปี 2557 เพิ่งจะมีการมาแฉกันตอนนี้ ที่การเมืองกำลังคุกรุ่น ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า เรื่องนี้สุดท้ายแล้วใครเป็นคนพูดความจริง