"ไอซ์รักชนก" ขอโทษเคยสนับสนุน คสช.ยึดอำนาจ หนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ

View icon 540
วันที่ 22 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครบรอบ 9 ปีรัฐประหาร ”ไอซ์รักชนก” ขอโทษเคยสนับสนุน คสช.ยึดอำนาจ หนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ  เพียงเพราะคิดว่าเขาเป็นคนดี จากนี้คน 99% ในประเทศนี้ต้องร่วมต่อสู้กับคน 1% ที่ถืออำนาจถือทรัพยากรผ่านการปฏิรูปกองทัพ ทลายทุนผูกขาด กระจายอำนาจ

ครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร “ไอซ์” รักชนก ศรีนอก ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ยอมรับเคยหนุนรัฐประหาร หนุน คสช. ยึดอำนาจ โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า 22 พฤษภา ครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร คนเราหนีอดีตของตัวเองไม่ได้ มีแต่ต้องยอมรับในสิ่งที่กระทำลงไปแล้ว และยืดอกรอรับผลที่จะตามมา เป็นเรื่องน่าละอายใจที่วันนี้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ในพรรคก้าวไกล ต่างเขียนถึงการต่อสู้กับเผด็จการรัฐประหารของพวกเรา แต่ “ไอซ์” ในอดีตกลับยืนอยู่คนละแนวทางกัน

“ไอซ์” เป็นคนนึงที่เคยมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง สนับสนุนการรัฐประหาร สนับสนุน คสช.ยึดอำนาจ สนับสนุน “ลุงตู่” ให้เป็นนายกฯ เพียงเพราะคิดว่าเขาเป็น “คนดี” และเราต้องสนับสนุนให้คนดีปกครองบ้านเมือง คิดว่าคนดีจะเข้ามาพาประเทศออกจากความขัดแย้งได้ ถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะอาจจะยังพูดได้ว่าเพราะรัฐใช้ซอฟเพาเวอร์ผ่านระบบการศึกษา ผ่านสื่อมวลชน ผ่านทุกช่องทางที่รัฐมีอำนาจ ในการล้างสมอง ทำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้คนในประเทศนี้เป็นอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง

แต่ตอนนั้น “ไอซ์” โตพอที่จะมีความคิด เป็นของตัวเองแล้วดังนั้นมันเป็นความผิดของ “ไอซ์” เองล้วนๆ “ไอซ์” ขอยอมรับความผิดพลาดและต้องขอโทษทุกคนจากในจริง ขอโทษคุณ “อั้ม เนโกะ” ขอโทษคุณทักษิณ ขอโทษอาจารย์สมศักดิ์ และคนอื่นๆ ที่ ”ไอซ์” เคยล่วงเกินหรือพาดพิง ขอโทษพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหาร

“ไอซ์” ไม่คิดจะให้ใครยกโทษ ทุกคนมีสิทธิ์ ที่จะโกรธแค้น ผู้มีส่วนร่วมกับการรัฐประหารในอดีตวันนี้ความคิดของ “ไอซ์” เปลี่ยนไปแล้ว เวลาต่อจากนี้จะอุทิศตัวในการทำงานทั้งการลงมือแก้ปัญหาจริง และงานทางความคิด เพื่อให้อำนาจสูงสุดกลับมา อยู่ในมือของประชาชนอย่างแท้จริง

บทเรียนสำหรับ “ไอซ์” ในเวลานี้ คือ เราไม่สามารถมีหนทางลัดสำหรับประชาธิปไตยได้ สังคมต้องเรียนรู้ ที่จะอยู่กับความเห็นต่างและต้องมีพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชนที่เห็นต่างได้พูดอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่โดนรังแกจากอำนาจรัฐและต้องไม่มีอำนาจอื่นมาฉวยขโมยอำนาจสูงสุดไปจากมือประชาชน

คน 99% ในประเทศนี้ต้องจับมือกันไว้ให้มั่น แล้วร่วมกันต่อสู้กับคน 1% ที่ถืออำนาจถือทรัพยากรผ่านการปฏิรูปกองทัพ ทลายทุนผูกขาด กระจายอำนาจ ปลดล็อกท้องถิ่นและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ สิ่งที่ “ไอซ์” ทำในอดีตจะติดตัว “ไอซ์” ไปตลอด และจะเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ “ไอซ์” ทำงานให้หนัก เพื่อชดเชยความผิดพลาดในอดีต ขอโทษทุกคนจากใจจริง