ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้ เวลา 16.30 น.

View icon 50
วันที่ 22 พ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถือฤกษ์ครบ 9 ปี การทำรัฐประหาร ลงนามเอ็มโอยูและแถลงข่าวร่วมกัน เย็นนี้ เวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดการรัฐประหาร

ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลเย็นนี้ เวลา 16.30 น.
สำหรับเนื้อหาในร่างบันทึกความเข้าใจร่วมกัน หรือ MOU ที่ 8 พรรคการเมือง รวม 313 เสียง จะลงนามในช่วงเย็นวันนี้ จะเป็น "วาระร่วม" ของทุกพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นการทำงานผ่านกลไกฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ และทุกพรรคพร้อมรับผิดชอบร่วมกัน

ส่วน "วาระเฉพาะ" ของแต่ละพรรคการเมือง จะไม่ถูกระบุไว้ใน MOU แต่วาระและนโยบายที่แต่ละพรรคจะขับเคลื่อนเอง จะต้องไม่ขัดแย้งกับวาระร่วม

เบื้องต้นในร่างของพรรคก้าวไกล ที่เสนอให้แต่ละพรรคพิจารณาจะมีทั้งหมด 13 หัวข้อสำคัญ ที่น่าจะเห็นตรงกันในทุกพรรคการเมือง คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แต่อาจมีความเห็นต่างเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับมาตราที่จะมีการปรับแก้ และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ส่วนประเด็นอื่นจะมีทั้งเห็นด้วยทั้งหมด อาทิ การคืนความยุติธรรมผู้ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหาร การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น การปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกผูกขาดอุตสาหกรรมสุรา สมรสเท่าเทียม ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ การแก้ปัญหาค่าครองชีพ รวมถึงการเพิ่มสวัสดิการเด็ก-ผู้สูงอายุ

สำหรับความเคลื่อนไหวของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เช้านี้เข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่ช่วงบ่ายจะมีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ติวเข้มว่าที่ สส. ทั้ง 36 คน ซึ่งสื่อมวลชนต่างจับตาท่าทีของพลเอกประยุทธ์ เนื่องจากวันนี้ ซึ่งตรงกับการทำรัฐประหาร เมื่อปี 2557

ยื่นร้อง กกต. ตรวจสอบพรรคก้าวไกล
ส่วนบรรยากาศที่สำนักงาน กกต. มีความเคลื่อนไหวของหลายกลุ่ม นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของอดีตพระพุทธอิสระ ได้ยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. ขอให้ตรวจสอบพรรคก้าวไกล กรณีมีนโยบายยกเลิกมาตรา 112 เพราะถือเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และขอให้ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อป้องกันปัญหารุนแรงในบ้านเมือง

โดยในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ และลุงศักดิ์ เสื้อแดง ได้ยื่นเรื่องถึงประธาน กกต. คัดค้านการตรวจสอบคำร้องเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล โดยเรียกร้องให้ กกต. พิจารณาคำร้องของ นายศรีสุวรรณ จรรยา และบุคคลอื่น ๆ อย่างรอบคอบ ยึดหลักความสุจริต เที่ยงธรรม และไม่ให้การเมืองเข้ามาแทรกแซง รวมทั้งควรคำนึงถึงไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคมด้วย