โคชซิโก้ นำอัฐิ น้องดอม กลับถึงไทย จ.สมุทรปราการ

View icon 62
วันที่ 5 มี.ค. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เมื่อคืนนี้ สมาชิกในครอบครัว ร่วมฟังสวดอภิธรรม อัฐิ น้องดอม ที่วัดพระธาตุดอยเวา จังหวัดเชียงราย เป็นคืนแรก หลังพ่อ-แม่ นำกลับไปถึงบ้านเกิด จังหวัดเชียงราย

โคชซิโก้ นำอัฐิ น้องดอม กลับถึงไทย จ.สมุทรปราการ
เช้าวานนี้  ร้อยตำรวจโท เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ ซิโก้ ประธานมูลนิธิซิโก้ ได้นำอัฐิของ น้องดอม นายดวงเพชร พรหมเทพ 1 ใน 13 ทีมหมูป่า อะคาเดมี ติดถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2561 เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ มาถึงประเทศไทย ซึ่งก็มีพ่อ-แม่และญาติ ๆ ไปรอรับด้วยความเศร้าโศกน้ำตาซึม โดยมีพระสงฆ์ ประกอบพิธีสวดให้ครอบครัวตั้งจิตอธิษฐานอุทิศส่วนกุศลกรวดน้ำไปให้ น้องดอม โดย พ่อ-แม่ น้องดอม บอกว่า ขณะนอนหลับพักผ่อน เพื่อรอรับอัฐิน้องวันรุ่งขึ้นน่าจะเป็นความฝัน ได้ยินเสียงเหมือนน้องดอม มาร้องไห้อยู่ข้างหลัง จึงบอกไปว่าไม่ต้องกังวลแม่จะพากลับบ้าน พร้อมกล่าวขอบคุณทุกฝ่าย และ โคชซิโก้ ช่วยเป็นธุระนำอัฐิของน้องดอม กลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จังหวัดเชียงราย

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา, คุณตา-คุณยายของน้องดอม รวมทั้ง โคชนพ นายนพรัตน์ กันทะวงศ์, โคชเอก นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งได้พาบรรดานักเตะภายในทีมหลายรุ่น ไปรอรับอัฐิของน้องดอม บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าโศก หลายคนถึงกับน้ำตาซึม เพราะว่าต่างเฝ้ารอว่าเมื่อไรน้องดอมจะกลับบ้าน โดยเฉพาะคุณยายของน้องดอมนอกจากจะร้องให้แล้ว ยังพูดด้วยวลีซ้ำๆเป็นภาษาไทลื้อ ซึ่งแปลได้ใจความว่า "ยายมารับดอมกลับบ้านเราแล้วนะลูก" ก่อนจะนำอัฐิ"น้องดอม" แวะไปที่บ้าน ภายในตลาดสายลมจอย จุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ต้อนรับน้องดอมกลับสู่มาตุภูมิ ตามประเพณีความเชื่อของชาวล้านนา และนำอัฐิไปตั้งไว้หน้ารูปน้องดอม ภายในวิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา

สวดพระอภิธรรมอัฐิ น้องดอม คืนแรก จ.เชียงราย 
ต่อมาช่วงค่ำวานนี้ได้มีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมอัษฐิของ น้องดอม นายดวงเพชร พรหมเทพ เป็นคืนแรกบนวิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา ท่ามกลางครอบครัว ญาติ และมี โคชนพ นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ และ โคชเอก นายเอกพล จันทะวงศ์ 2 ผู้ฝึกสอน รวมทั้งทีมหมู่ป่าอะคาเดมี รุ่นเดียวกับ น้องดอม ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ ด้วยกันมาร่วมพิธี จำนวน 6 คน และยังมีนักเตะรุ่นน้องมาร่วมงานอีกหลายคนที่มาร่วมพิธีด้วย โดยพิธีการเริ่มจาก พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา เล่าเรื่องราวรำลึกถึงน้องดอม จากนั้นพระสงฆ์ 8 รูป ได้สวดพระอภิธรรมแล้วตามด้วยการแสดงพระธรรมเทศนาเปโน ภาษาล้านนา ต่อด้วยทอดผ้าบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณ น้องดอม

นางธนพร พรหมเทพ แม่ของน้องดอม เปิดใจว่า แม้ว่าจะได้รับอัฐิของน้องดอม กลับมาประกอบพิธีแล้ว แต่ยังรู้สึกเสียใจ และใจหายว่าจากนี้ไปจะไม่ได้ยินเสียง และเห็นหน้าลูกแล้ว แต่ต้องทำใจรับให้ได้ เพื่อให้ดวงวิญญาณของลูก หมดห่วง 

น้องดอม หรือ นายดวงเพชร พรหมเทพ ได้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ และในวันที่ 28 เดือนเดียวกัน นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน อังกฤษ ผู้บริหาร Brooke House College Football Academy และ โคชซิโก้ หรือ ร้อยตำรวจโท เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ประธานมูลนิธิซิโก้ฯ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจ ณ Great Glen Crematorium London Road โดยมีตัวแทนจากสโมสรเลสเตอร์ ซิตี คณะครูและสต๊าฟโค้ชทีมฟุตบอล Brooke House College Football Academy ตลอดจนเพื่อนนักเรียนไทย ร่วมส่ง น้องดอม เป็นครั้งสุดท้าย