อัฐิ "น้องดอม" ถึงบ้านเกิดที่เชียงรายแล้ว สวดพระอภิธรรมอัฐิคืนแรกที่วัดพระธาตุดอยเวา

View icon 580
วันที่ 4 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (4 มี.ค.66) เวลาประมาณ 13.00 น. ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา คุณตา-คุณยายของนายดวงเพชร พรหมเทพ รวมทั้งรวมทั้ง "โค้ชนพ" นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ "โค้ชเอก" นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี ได้ไปรอรับอัฐิของน้องดอม หลังจากเดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณในช่วงเช้าวันนี้
     
จนเวลาประมาณ14.00น. นางธนพร พรหมเทพ มารดา พร้อมด้วยบิดาและพี่สาวของน้องดอม ซึ่งเดินทางไปรับอัฐิของน้องดอมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ได้เดินออกมาจากห้องผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าโศก ครอบครัวของน้องดอมถึงกับน้ำตาซึม เพราะว่าทุกคนต่างเฝ้ารอว่าเมื่อไรน้องดอมจะกลับบ้าน โดยเฉพาะคุณยายของน้องดอม นอกจากจะร้องให้แล้ว ยังพูดด้วยวลีซ้ำๆ เป็นภาษาไทลื้อ แปลได้ใจความว่า "ยายมารับดอมกลับบ้านเราแล้วนะลูก"
    
หลังออกจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ก่อนที่จะขึ้นไปบนวัดพระธาตุดอยเวา ครอบครัวของน้องดอมได้นำอัฐิของน้องดอมแวะไปที่บ้านพัก ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดสายลมจอยก่อน เพื่อที่จะได้จุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ต้อนรับน้องดอมกลับบ้านเกิด ทั้งนี้ เป็นไปตามประเพณีและความเชื่อของชาวล้านนาที่ยึดถือปฏิบัติและกันมานาน
     
เมื่อถึงวิหารพระเจ้าอินทร์สาน ภายในวัดพระธาตุดอยเวา คณะได้นำอัฐิของน้องดอมไว้ตั้งไว้ ณ ซุ้มซึ่งได้ตั้งภาพถ่ายของน้องดอมไว้แล้ว โดยในเวลาประมาณ 19.00 น.จะมีการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมอัฐิน้องดอมเป็นคืนแรก ภายในวิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา โดยจะมีการสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 2 คืน จากนั้นในวันที่ 6 มีนาคม 2566  จะนำอัฐิน้องดอมไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป