ครอบครัวรับอัฐิ น้องดอม บำเพ็ญกุศลบ้านเกิด จ.เชียงราย

View icon 108
วันที่ 4 มี.ค. 2566
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - อัฐิของ น้องดอม 1 ใน 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่เสียชีวิตในประเทศอังกฤษ ประธานมูลนิธิซิโก้ ได้นำมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเมื่อเช้านี้ ครอบครัวได้รอรับและนำกลับไปถึงบ้านเกิด ที่จังหวัดเชียงราย เพื่อบำเพ็ญกุศลในคืนนี้แล้ว 

ครอบครัวรับอัฐิ น้องดอม จ.สมุทรปราการ
เช้าวันนี้ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ร้อยตำรวจโท เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หรือ ซิโก้ ประธานมูลนิธิซิโก้ ได้นำอัฐิของ น้องดอม นายดวงเพชร พรหมเทพ 1 ใน 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวงขุนน้ำ-นางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2561  มาถึงประเทศไทย ซึ่งก็มีพ่อ-แม่ และญาติ ๆ ไปรอรับ ด้วยความเศร้าโศกจนน้ำตาซึม โดยมีพระสงฆ์ประกอบพิธีสวด ให้ครอบครัวอุทิศส่วนกุศลกรวดน้ำไปให้ น้องดอม โดยเมื่อคืนนี้ พ่อ-แม่ น้องดอม บอกว่า ขณะนอนหลับพักผ่อน ได้ยินเสียงเหมือนน้องมาร้องไห้อยู่ข้างหลัง จึงบอกไปว่า ไม่ต้องกังวล แม่จะพากลับบ้าน พร้อมได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่าย และ โคชซิโก้ ช่วยเป็นธุระนำอัฐิของ น้องดอม นำกลับบ้านเกิด

อัฐิน้องดอม ถึงบ้านเกิดบำเพ็ญกุศล คืนนี้ จ.เชียงราย
ต่อมาช่วงบ่าย พ่อ-แม่ ได้นำอัฐิของ น้องดอม ไปถึงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ซึ่งก็มีพระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา, คุณตา-คุณยายของน้องดอม รวมทั้ง โคชนพ และ โคชเอก ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี ไปรอรับอัฐิ บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าโศก หลายคนถึงกับน้ำตาซึม โดยเฉพาะคุณยายของน้องดอม นอกจากจะร้องไห้แล้ว ยังพูดด้วยวลีซ้ำ ๆ เป็นภาษาไทลื้อ ซึ่งแปลได้ใจความว่า "ยายมารับดอมกลับบ้านเราแล้วนะลูก" ก่อนจะนำอัฐิแวะไปที่บ้าน ภายในตลาดสายลมจอย จุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้รับน้องดอมกลับสู่มาตุภูมิ ตามประเพณีความเชื่อของชาวล้านนา และนำอัฐิไปตั้งไว้หน้ารูป น้องดอม ภายในวิหารพระเจ้าอินทร์สาน วัดพระธาตุดอยเวา เพื่อสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 2 คืน จากนั้นจะนำอัฐิไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง ในวันที่ 6 มีนาคมนี้