เตรียมรับคนไทยในตุรกีกลับบ้าน

View icon 69
วันที่ 14 ก.พ. 2566
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กรมการกงสุล และกองทัพอากาศ พร้อมรับคนไทยรอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกีกลับบ้าน รวมถึงจะนำร่างผู้เสียชีวิตมาส่งให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา

เตรียมรับคนไทยในตุรกีกลับบ้าน
กรมการกงสุล เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกองทัพอากาศ หารือถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตุรกี โดย นายวราวุธ ชูวิรัช อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า คืนพรุ่งนี้จะเดินทางไปที่กรุงอังการา เพื่อมอบถุงยังชีพพระราชทาน และอุปกรณ์ช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย ให้กับเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา นำไปมอบต่อให้ผู้ประสบภัย

ส่วนขากลับ จะนำร่างคนไทยที่เสียชีวิตส่งให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา และนำคนไทยอีก 34 คน ที่ประสงค์จะเดินทางกลับมาด้วย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ขณะนี้คนไทยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอิสตันบูล ซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว แต่ได้เตือนให้ระมัดระวัง อาจมีเหตุอาชญากรรมเพิ่มขึ้น พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ตัวเลขคนไทยที่เสียชีวิตมี 1 คน บาดเจ็บ 1 คน และสูญหาย 1 คน

พรุ่งนี้ รัฐบาลลำเลียงสิ่งของพระราชทานช่วยชาวตุรกี
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวตุรกี พร้อมจัดส่งโดยเครื่องบินในวันพรุ่งนี้ และรับทราบรายงานการปฏิบัติภารกิจของทีม USAR Thailand ที่หลายฝ่ายให้คำชื่นชม ถือเป็นความภาคภูมิใจของไทย ทั้งกำลังพลและสุนัขที่ร่วมปฏิบัติงาน ส่วนภารกิจค้นหาคนไทยที่ยังสูญหายอีก 1 คน ตามที่ญาติร้องขอ ยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งนี้ ทีม USAR Thailand มีกำหนดเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ เพราะเสร็จสิ้นภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย