ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 5หมื่นคน

View icon 38
วันที่ 26 ก.พ. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 ที่ประเทศตุรกี และซีเรีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศพุ่งรวมกันสูงถึง 50,132 คนแล้ว โดยที่ตุรกี มีผู้เสียชีวิต 44,218 คน ส่วนที่ซีเรีย มีผู้เสียชีวิต 5,914 คน นอกจากนี้ มีการประเมินว่า อาคารกว่า 160,000 หลัง ที่มีห้องพักหรืออพาร์ตเมนท์กว่า 520,000 ห้อง ที่ประเทศตุรกี พังเสียหายด้วย

ด้านรัฐบาลตุรกี เปิดเผยว่า ได้เริ่มสร้างบ้านให้กับเหยื่อผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวแล้ว ซึ่งจะให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี โดยประธานาธิบดี เรเซป ทายยิพ แอร์โดอาน ผู้นำตุรกี ระบุให้การก่อสร้างอาคารที่มีความแข็งแรงเป็นวาระสำคัญทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญแสดงความวิตกว่า การก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ควรเน้นที่ความแข็งแรงและความปลอดภัยมากกว่าจะเน้นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากประเทศตุรกี ตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลก อนาโตเลียน (Anatolian Plate) ซึ่งถ้ามีการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวได้ การก่อสร้างอาคารชุดแห่งใหม่จึงควรสร้างขึ้นเพื่อรองรับความเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหวด้วย