แผ่นดินไหวขนาด 5.6 ครั้งใหม่ในตุรกี เสียชีวิต 1 คน

View icon 41
วันที่ 28 ก.พ. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่ขนาด 5.6 อีกในตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเพิ่มอีก โดยเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหม่ เกิดขึ้นห่างจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือน เพียง 3 สัปดาห์ หน่วยจัดการภัยพิบัติตุรกีเผย เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ในตุรกีอีก เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมือง มาลัตยา (Malatya) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ลึกลงไปใต้พื้นดินราว 6 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 1 คน บาดเจ็บอีก 70 คน และพบผู้รอดชีวิตแล้ว 32 คน โดยอิทธิพลจากแรงสั่นสะเทือน สามารถรับรู้ได้ถึงบริเวณแคมป์ชั่วคราวของผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งก่อน ที่เมือง กาเซียนเทป (Gaziantep) ขณะที่ มีรายงานว่าพบพ่อลูกคู่หนึ่งติดอยู่ใต้ซากอาคาร 4 ชั้น ที่พังถล่มลงมา หลังจากกลับเข้าไปหยิบของด้านในด้วย นอกจากนี้ ทางการตุรกียังได้ขอความร่วมมือประชาชน ไม่ให้เข้าใกล้บริเวณที่พบอาคารพังเสียหายด้วย

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวครั้งใหม่ที่มีแรงสั่นสะเทือนมากที่สุด หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 50,000 คน เพียงแค่ 3 สัปดาห์ ซึ่งเมือง มาลัตยา นับเป็นหนึ่งใน 11 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อต้นเดือน และเพิ่งจะมีการวางแผนฟื้นฟูอาคารต่าง ๆ ไปด้วย

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 ตุรกียังพบอาฟเตอร์ช็อคอีกกว่า 10,000 ครั้ง จนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ ประชาชนอีกกว่า 800,000 คน ยังคงเป็นคนไร้บ้านที่รอการเยียวยา หลังจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวทำให้ที่อยู่อาศัยกว่า 500,000 หลัง พังเสียหาย จนต้องสร้างใหม่ทั้งหมดด้วย