ลุงป้อม เร่งป้องน้ำท่วม พัฒนาแหล่งน้ำเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ จ.ภูเก็ต

View icon 70
วันที่ 19 ธ.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (19 ธ.ค.65) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วย นายบุญสม ชลพิทักษ์วงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่ประชุมติดตามแผนป้องกันอุทกภัย จ.ภูเก็ต สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ และการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดทรายแก้ว พร้อมมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมการท่าอากาศยานภูเก็ต และพบปะประชาชน ณ วัดม่วง ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตามลำดับ

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ ตามที่ได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้ ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งส่งผลให้สามารถป้องกันและลดผลกระทบได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความยั่งยืนด้านน้ำให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนเพื่อชีวิตที่ดีของประชาชนและเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ซึ่งได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการดำเนินการ โดยมอบจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตาม 13 มาตรการฤดูฝนอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเตรียมการรองรับฤดูแล้งตาม 10 มาตรการควบคู่กันด้วย โดยเฉพาะการเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด และมอบหมายให้ สทนช. กำกับ ติดตาม เพื่อรายงานให้ กนช. ทราบเป็นระยะๆ  รวมถึงมอบให้จังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม พื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก พื้นที่เสี่ยงแล้งซ้ำซาก รายงานต่อคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด และคณะกรรมการลุ่มน้ำ เพื่อใช้วางแผนแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ สทนช. จังหวัดภูเก็ต ร่วมกันวางแผนการพัฒนาแหล่งน้ำ รวมถึงการใช้น้ำทางเลือกรองรับความต้องการใช้น้ำให้เพียงพอในอนาคต และให้จังหวัด กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งรัดแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดทรายแก้ว และฟื้นฟูสภาพชายหาดที่ได้รับความเสียหายโดยเร็ว

ด้าน นายบุญสม ชลพิทักษ์วงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 61–64) มีการพัฒนาแหล่งน้ำรวมถึงระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน จ.ภูเก็ต รวม 83 โครงการ เช่น ระบบระบายน้ำหลักเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองภูเก็ต ระยะที่ 2 ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เทศบาลตำบลฉลอง ปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบท่อจ่ายน้ำ กปภ.สาขาภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต เป็นต้น ขณะที่ปี 65 มีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำรวม 6 โครงการ เช่น ระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง ก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองเจ๊ะตรา-บางเหนียวดำ เป็นต้น และในปี 66–70 มีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญใน จ.ภูเก็ต เช่น พื้นที่ชุมชนฉลอง ชุมชนรัษฏา ชุมชนราไวย อ.เมือง และชุมชนกระทู้ อ.กระทู้ เป็นต้น