น้ำท่วมชายแดนใต้ เริ่มคลี่คลาย

View icon 63
วันที่ 28 ธ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากท่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายแห่งระดับน้ำเริ่มลดลง ขณะที่เทศบาลเมืองปัตตานี วางเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ตามแนวริมแม่น้ำปัตตานีที่ผ่ากลางเมือง แต่น้ำก็ยังเอ่อท่วมในชุมชนที่ลุ่มต่ำ ซึ่งมีการแจ้งเตือนประชาชนต่อเนื่อง

เสียงตามสายเทศบาลเมืองปัตตานี ที่กระจายเสียงช่วง 24.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังระดับน้ำแม่น้ำปัตตานีสูงขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง จึงขอให้ประชาชนริมแม่น้ำ ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ซึ่งเช้าวันนี้ ทีมข่าว7HD ภาคใต้ ได้ลงพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี ที่ผ่านกลางเมือง ซึ่งรับน้ำมาจากจังหวัดยะลา สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยน้ำเป็นสีแดงขุ่น เป็นลักษณะน้ำป่า และไหลเชี่ยวกราก ทำให้เอ่อท่วมตามชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่ริมแม่น้ำปัตตานีหลายชุมชน เช่น ชุมชนจะบังติกอ (ริมคลอง) ชุมชนสะบางรัง และยังมีน้ำบางส่วนไหลย้อนเข้าทางท่อระบายเอ่อท่วมเล็กน้อยบนถนนปรีดา ใจกลางเมืองปัตตานี พื้นที่เศรษฐกิจด้วย

ขณะที่เทศบาลเมืองปัตตานี เดินเครื่องสูบน้ำ ของเทศบาลฯ และของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ที่ติดตั้งตามเชิงสะพานต่าง ๆ ทั้งบริเวณเชิงสะพานเฉลิมพระเกียรติ โรงอ่าง-จะบังติกอ สะพานเดชานุชิต สะพานปัตตานีภิรมย์ โดยสูบน้ำจากในลำคลอง และท่อระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำปัตตานีต่อเนื่อง

ด้านชาวบ้านในชุมชน บอกว่า ปีนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็ว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา กระทั่งเช้าวันนี้ก็ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าระดับน้ำยังจะสูงขึ้นอีก เพราะรับน้ำมาจากจังหวัดยะลา ก่อนไหลลงสู่ทะเลอ่าวปัตตานี แต่ขณะนี้น้ำที่เอ่อจากแม่น้ำปัตตานี ไหลเชี่ยวอย่างมาก จึงต้องดูแลความปลอดภัยของเด็ก ๆ ที่เล่นน้ำอย่างใกล้ชิด

ด้านจังหวัดยะลา ระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำปัตตานี เริ่มลดลงและต่ำกว่าตลิ่ง หลังฝนหยุดตก 2-3 วัน แต่ก็ยังมีบางจุดที่เป็นที่ลุ่มต่ำที่น้ำยังสูง จึงเป็นน้ำค้างทุ่ง ทั้งนี้หลังสถานการณ์คลี่คลาย เจ้าของบ้านหลายหลัง เริ่มเข้าทำความสะอาดบ้าน

ส่วนคอสะพานข้ามแม่น้ำสายบุรี ถนนสายตะโละหะลอ-รามัน ในพื้นที่อำเภอรามัน ที่ถูกน้ำกัดเซาะ เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงยะลา นำเครื่องจักรหนักซ่อมแซม จนรถใช้เส้นทางได้แล้ว

ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส หลายพื้นที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง แต่จุดที่ยังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่ห่างไกล เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือ

ส่วนทางหลวงหมายเลข 42 สายปัตตานี-นราธิวาส ช่วงพื้นที่ตลาดต้นไทร อำเภอบาเจาะ ที่ถูกน้ำป่าจากคลองกอตอ ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำสายบุรี เอ่อท่วมนั้น เช้าวันนี้ระดับน้ำลดลง แต่ก็ยังต้องปิดการจราจร เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยว

ทั้งนี้ร้านค้า บ้านเรือนที่น้ำลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติ เจ้าของก็เริ่มความสะอาด แต่ก็มีร้านค้าบางแห่งที่สินค้าได้รับความเสียหาย เช่น ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเจ้าของร้าน เร่งเคลียร์สินค้าที่เสียหาย

สำหรับจังหวัดนราธิวาส พื้นที่ถูกน้ำท่วม 13 อำเภอ 77 ตำบล ชาวบ้านเดือดร้อน 266,325 คน และมีผู้เสียชีวิต 7 คน สูญหาย 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง